Cuộc chiến ô tô nội địa

18/12/2006 16:58 GMT+7

Cuộc đua giành thị phần trên thị trường ô tô cuối năm đã đến hồi quyết liệt khi các liên doanh tranh thủ tiếp cận người tiêu dùng và liên tiếp tung ra các chiêu khuyến mãi, giảm giá. Thế nhưng, lượng xe tiêu thụ vẫn giậm chân tại chỗ bởi với người tiêu dùng, giá xe vẫn còn quá cao.

Ngay từ tháng 7.2006, Toyota mở màn bằng việc tung ra chiếc Corolla Altis đời mới với nhiều tính năng nổi trội hơn nhưng giá bán giảm 1.500 USD so với phiên bản trước. Cuối tháng 10 năm nay, Toyota cũng giới thiệu thêm một số dịch vụ miễn phí như kiểm tra, bảo dưỡng xe, tăng thời hạn bảo hành lên 100.000 km (hay 3 năm). Hãng Mercedes cũng o bế "thượng đế" bằng tặng phẩm ấn tượng là chiếc tivi LCD 42 inches khi khách mua bất kỳ loại xe nào trong dòng C-class (C180K, C280, C180K Sport, C180K Classic và Elegance); đồng thời được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.
 
Không ồn ào, Suzuki tham gia cuộc đua giành thị phần với tặng phẩm là chiếc xe máy Suzuki Shogun 125 và Suzuki Smash 110 cho khách khi mua ô tô Vitara và Wagon R từ 16.10 - 31.12.2006. Riêng dòng xe Suzuki APV khách mua sẽ được phát phiếu rút thăm với giải thưởng là 1 trong 20 chiếc Suzuki Amity. Mekong Auto thì giảm giá mạnh các sản phẩm hiện có: dòng xe Ssangyong giảm 5.000 USD cho 2 loại Musso GL (còn 27.000 USD), Musso Libero (còn 29.000 USD); và một số dòng khác như Fiat, Sienna... Hai trong những đối thủ đáng gờm nhất trên thị trường hiện nay là Honda và Ford cũng không ngồi yên. Honda đang cố đẩy cao hơn nữa doanh số chiếc Civic khai sinh cách đây hơn một tháng bằng nhiều chính sách hậu mãi hấp dẫn; Ford lại chọn cách truyền thống là giảm giá. Từ giữa tháng 9.2006, Ford đã quyết định giảm giá 7 mẫu xe thuộc dòng Focus và Escape với mức giảm từ 200 - 3.900 USD. Đầu tháng 10, Ford lại ra thêm đòn mới là tặng phiếu mua hàng trị giá đến 2.500 USD đến cuối năm nay cho khách mua xe các dòng Focus, Escape, Transit, Mondeo, Everest và Ranger. Rõ ràng các doanh nghiệp đang cố giành giật thị phần vốn không mấy lớn lao (chỉ dưới 50.000 xe/năm).

Hiện một số doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước có dấu hiệu sa sút, khó cầm cự lâu dài. Nhiều doanh nghiệp không bán được sản phẩm hoặc bán rất ít. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là gần đây, nhiều doanh nghiệp tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá sản phẩm, có loại xe giảm đến 5.000 USD/chiếc. Riêng thị trường xe tải và xe bus, giá hiện nay đã xuống gần sát đáy, việc giảm giá là khó có thể xảy ra.

Giá cao là rào cản quan trọng nhất đối người mua ô tô hiện nay. Mới đây, trả lời báo chí về việc chiếc Honda Civic giá quá cao (thấp nhất 495 triệu đồng/chiếc), một lãnh đạo Công ty Honda ô tô Việt Nam giải thích, do các loại thuế đánh trên chiếc xe đã chiếm đến 41% trong cơ cấu giá thành. "Đó là tình hình chung của tất cả các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam, chứ không riêng gì Honda", người này nói.

Một quan chức của Bộ Tài chính "trấn an" các nhà sản xuất rằng, dù gia nhập WTO nhưng các mức thuế nhập khẩu sẽ áp dụng dần dần trong những thời điểm thích hợp trong vòng 7-12 năm. Còn 2 loại thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng thì điều chỉnh sẽ không đáng kể, miễn là đảm bảo sự cân bằng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước. Và rằng ô tô không phải là mặt hàng khuyến khích tiêu dùng nên việc điều chỉnh thuế sẽ không quan trọng nhất hiện nay. Như vậy, giá xe sẽ giảm nhưng không nhanh như người tiêu dùng mong đợi.

 H.S

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.