Trung Quốc phát hiện các vụ rửa tiền trị giá gần 2 tỉ USD

20/12/2006 01:29 GMT+7

Hãng tin Tân Hoa Xã hôm qua đưa tin nhà chức trách Trung Quốc đã phát hiện 7 ngân hàng ngầm dính líu vào các vụ rửa tiền trị giá hơn 14 tỉ nhân dân tệ (1,75 tỉ USD).

Cảnh sát đã bắt giữ 44 người tình nghi tham gia vào hoạt động của các ngân hàng ngầm bị phát hiện ở Thượng Hải, Quảng Đông, Nội Mông, Liêu Ninh và Hắc Long Giang. Vụ lớn nhất, bị phanh phui hồi đầu tháng này, liên quan đến một chiến dịch rửa 5 tỉ nhân dân tệ do một người Singapore ở Thượng Hải cầm đầu. Ngân hàng của y thực hiện các vụ chuyển tiền, kiều hối và các dịch vụ ngân hàng khác giữa Singapore và 25 thành phố ở Trung Quốc.

Theo ông Han Hao, chuyên viên điều tra tội phạm kinh tế thuộc Bộ Công an Trung Quốc, trong quá trình điều tra, nhà chức trách đã tịch thu hoặc phong tỏa các tài khoản trị giá 58 triệu nhân dân tệ. Theo báo chí Trung Quốc, vụ việc bị phanh phui giữa lúc diễn ra một cuộc điều tra về các hoạt động đăng ký kinh doanh giả mạo của ngân hàng trung ương và các cơ quan chính quyền. Trung Quốc đang tìm cách trấn áp các hoạt động tài chính phi pháp nhằm tăng cường sự ổn định của các hệ thống tài chính đang phát triển của nước này và để ngăn chặn sự dính líu đến việc tài trợ cho khủng bố.

T.Q
(AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.