17 tuổi vẫn chưa có kinh nguyệt, vì sao?

16/12/2007 16:01 GMT+7

Năm nay em đã 17 tuổi, mà vẫn chưa xuất hiện kinh nguyệt. Em muốn hỏi, việc bị thiếu máu có ảnh hưởng gì đến quá trình chu kỳ kinh nguyệt không? Em đang lo, xin bác sĩ hãy tư vấn giúp em, em cám ơn nhiều lắm. (Lê Thi Mỹ Tiên (TP.HCM)

- Trả lời:

Em Mỹ Tiên thân mến.

Sự xuất hiện của kinh nguyệt lần đầu tiên đánh dấu tuổi dậy thì của người con gái. Sau đó hiện tượng xuất huyết hằng tháng hay còn gọi là hành kinh sẽ tiếp diễn một cách có chu kỳ cho đến khi người phụ nữ mãn kinh. Thông thường, tuổi dậy thì của bé gái bắt đầu từ 10-13 tuổi, biểu hiện bằng sự phát triển hệ thống lông, phát triển vú và cuối cùng là hiện tượng chảy máu kinh. Tuy nhiên, tiến trình này có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, gia đình hay hoàn cảnh kinh tế, xã hội. So với trước đây thì, hiện nay tuổi dậy thì xuất hiện sớm hơn. Trong trường hợp của em, năm nay 17 tuổi mà chưa xuất hiện kinh nguyệt, được xem như dậy thì muộn. Nguyên nhân dậy thì muộn có thể có nhiều nguồn gốc khác nhau như: bất thường ở tuyến sinh dục, rối loạn di truyền học, tổn thương buồng trứng sau điều trị thuốc hoặc tia xạ, do nguồn gốc từ hạ đồi, tuyến yên... Dậy thì muộn đơn thuần khó phân biệt với dậy thì muộn do nguồn gốc từ hạ đồi, tuyến yên, thường có kèm theo chậm phát triển xương. Nguyên nhân thường do, thiếu nội tiết tăng trưởng, u tuyến giáp, bệnh lý mãn tính (bệnh thận, suy dinh dưỡng, bệnh tim...), bệnh lý do di truyền.

Do đó em nên đi khám sớm tại các cơ sở chuyên về sản phụ khoa để bác sĩ sớm tìm ra nguyên nhân xem có một sự rối loạn hay bất thường ở bộ phận sinh dục không, và qua đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ có hướng xử trí và điều trị tích cực.

Chúc em vui, khỏe và đừng quá lo lắng!

Bác sĩ Dương Phương Mai
(Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.