Thái Lan: 800 xác chết vẫn đang chờ được nhận dạng

19/12/2005 23:52 GMT+7

Đã gần một năm sau cơn sóng thần kinh hoàng ở Nam Á làm ít nhất 225 ngàn người thiệt mạng, tại Thái Lan vẫn có hơn 800 xác chết đang chờ được "đoàn tụ" với người thân. Có quá nhiều rào cản khiến các thi thể vẫn phải nằm lạnh lẽo trong phòng chờ suốt một năm trời.

Trong những ngày đầu sau cơn giận dữ của biển cả, mọi người chỉ đơn thuần đến các bãi xác tạm bợ để tìm người thân mang về chôn cất. Nay thì công tác nhận diện tử thi phức tạp hơn rất nhiều. Một trung tâm nhận diện đã được lập ra, quy tụ đông đảo chuyên gia của Thái Lan cũng như 35 nước khác nhau, ngày ngày vật lộn với biết bao khó khăn với hy vọng mang lại niềm an ủi cuối cùng cho những gia đình mất người thân: được chôn cất cha, mẹ, anh, em... của mình.

Trung tâm đã nhận dạng được hơn 3 ngàn tử thi, sử dụng hàng loạt kỹ thuật khác nhau, từ các chỉ số ở răng, DNA, dấu vân tay đến các biện pháp đơn giản hơn như dựa vào quần áo hoặc các vật dụng trên người tử thi. Nhiều thi thể khác thì được xác định dựa vào những đặc điểm riêng biệt, chẳng hạn như khi còn sống họ bị một khiếm khuyết nào đó trên cơ thể. Trong những trường hợp thi thể đã bị thối rữa, phân tích DNA là cách duy nhất.

Dự kiến trung tâm sẽ hoạt động thêm ít nhất một năm nữa. (BBC)

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.