Tỉ phú Trung Quốc tặng xe hơi để giáo dục lòng yêu nước

11/10/2012 16:40 GMT+7

(TNO) Một tỉ phú Trung Quốc “nổi tiếng tốt bụng” đã cam kết tặng những chiếc xe hơi nội địa cho 43 người có xe hơi Nhật bị phá hủy trong những cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản hồi tháng rồi, trong nỗ lực "giáo dục" người dân nước này về cách bày tỏ lòng yêu nước.

(TNO) Một tỉ phú Trung Quốc “nổi tiếng tốt bụng” đã cam kết tặng những chiếc xe hơi nội địa cho 43 người có xe hơi Nhật bị phá hủy trong những cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản hồi tháng rồi, trong nỗ lực "giáo dục" người dân nước này về cách bày tỏ lòng yêu nước, theo tin tức từ AFP ngày 11.10.

Trong những cuộc biểu tình chống Nhật rầm rộ khắp Trung Quốc hồi tháng rồi có liên quan đến vụ tranh chấp quần đảo Sekaku\Điếu Ngư giữa Trung Quốc - Nhật Bản, những người biểu tình Trung Quốc đã đập phá nhiều xe hơi thương hiệu Nhật, .

Tỉ phú Trần Quang Tiêu, trong một bộ trang phục sang trọng xuất hiện trên truyền hình quốc gia Trung Quốc, cùng với hàng chục chiếc xe hơi hiệu Geely do Trung Quốc sản xuất mà ông đã bỏ tiền túi (tổng cộng 5 triệu nhân dân tệ, tương đương 794.000 USD) ra mua, tuyên bố sẽ tặng xe cho những người bị thiệt hại.

Theo AFP, 43 người ở Trung Quốc có xe hơi Nhật bị phá hoại trong mấy vụ biểu tình có thể lấy xe hơi Geely của ông Trần mua tặng.

“Tôi tiến hành sự kiện đổi xe này để nhắc nhở cho người dân Trung Quốc biết rằng lòng yêu nước phải được thể hiện một cách thông minh, hợp lý và có kỷ luật chứ không phải phá hoại”, ông Trần cho biết.

Tỉ phú Trần Quang Tiêu - Ảnh: AFP
Tỉ phú Trần Quang Tiêu - Ảnh: AFP 

AFP dẫn nguồn các số liệu cho thấy số lượng xe hơi Nhật bán ra tại thị trường Trung Quốc giảm sút mạnh sau những cuộc kêu gọi tẩy chay hàng hóa Nhật Bản.

Tỉ phú Trần, nằm trong danh sách 400 người giàu nhất Trung Quốc, có tổng tài sản trên 4,6 tỉ nhân dân tệ (740 triệu USD), nổi tiếng vì thích làm từ thiện. Ông này từng biếu tiền mặt, 3.000 con heo và cừu cho những nạn nhân của vụ động đất ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) hồi năm 2008.

Theo AFP, ông Trần từng cam kết hiến hết tài sản làm từ thiện sau khi qua đời.

Tờ New York Times ngày 10.10 có bài viết mang tựa đề “Vỡ đầu là một biểu tượng man rợ của lòng yêu nước sục sôi”, kể về câu chuyện một đàn ông Trung Quốc 51 tuổi bị người biểu tình đánh chấn thương sọ não phải nằm viện nhiều tuần liền. Lý do ông bị tấn công là vì ông... chạy xe hơi Nhật.

Phúc Duy

>> Nhật sẽ quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo nước ngoài
>> Tàu Trung Quốc, Đài Loan lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu sân bay Mỹ đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Báo Trung Quốc đăng quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo Mỹ
>> Trung Quốc đưa tàu chiến tới Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải quân Trung Quốc tuần tra gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Thủ tướng Nhật tuyên bố không thỏa hiệp về Senkaku/Điếu Ngư 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.