Nga không yêu cầu Tổng thống Syria tị nạn

21/03/2012 18:27 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 20.3 cho biết Moscow không yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad rời Syria và ẩn náu ở Nga.

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 20.3 cho biết Moscow không yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad rời Syria và ẩn náu ở Nga.

“Không ai mời ông ta đến Moscow”, Ngoại trưởng Nga phát biểu trên đài phát thanh FM Kommersant khi được hỏi liệu ông al-Assad có nên từ chức và chạy sang Nga để tránh chịu số phận giống nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi - người bị các tay súng nổi dậy sát hại hồi tháng 10.2011 - hay không.

“Điều đó tùy ông al-Assad quyết định. Ông ấy sẽ không đưa ra quyết định vì ai đó ở Nga yêu cầu ông làm vậy”, ông Lavrov nói thêm.

Ngoại trưởng Nga nói các chính trị gia phương Tây và Ả Rập đã gây sức ép đòi ông al-Assad từ chức trước hết nên “trả lời câu hỏi việc đó sẽ như thế nào và ai sẽ tổ chức quá trình chuyển giao quyền lực”.


Tổng thống Syria (phải) và Ngoại trưởng Nga trong một buổi tiếp - Ảnh: AFP

“Xét tình trạng bất hòa nghiêm trọng giữa các lực lượng đối lập, chưa có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi đó”, ông Lavrov tiếp lời.

Nga đã không sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để ngăn chặn sự can thiệp vào Libya, vốn bắt đầu dưới danh nghĩa bảo vệ dân thường khỏi chiến dịch trấn áp mạnh tay của các lực lượng ủng hộ ông Gaddafi.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc hồi tháng 2 vừa qua đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết được Mỹ hậu thuẫn có nội dung kêu gọi ông al-Assad từ chức.

Ông Vladimir Putin cũng đã khẳng định sẽ không cho phép thực thi một kịch bản Libya tại Syria.

Khang Huy

>> Sức mạnh phòng không của Syria
>> Nga gửi đội chống khủng bố đến Syria
>> Đụng độ dữ dội ở Damascus
>> Phe chống đối ở Syria chia rẽ
>> Đề xuất lập “vùng đệm nhân đạo” ở Syria
>> Mỹ tăng tàu, máy bay đến vùng Vịnh
>> Nga chỉ trích Tổng thống Syria
>> Mỹ nhờ Nga chuyển tối hậu thư đến Iran
>> Ông Obama, Cameron bày tỏ quan điểm chung về Syria
>> Cựu giám đốc tình báo thời Gaddafi sa lưới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.