Đào đắt khách, mai trúng mùa

17/12/2010 10:22 GMT+7

Còn hơn tháng nữa mới đến Tết Tân Mão, nhưng các vườn đào Hà Nội đã nhộn nhịp khách ra vào, đặt thuê đào Tết. Trong khi chủ vườn mai Sài thành phấn chấn vì mai được dự đoán trúng mùa.

Hà Nội: Cho thuê đào đắt khách

Những năm gần đây, đất đào Tây Hồ bị thu hẹp, người dân chuyển sang trồng đào cổ cho thuê, thay vì trồng đào non mua đứt bán đoạn. Tại làng đào Nhật Tân (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ), hầu hết các vườn đào đã được tuốt lá, tỉa cành, nụ hoa chím chím.

Anh Nguyễn Nhân Đạo, chủ vườn đào tại Cụm 2, Nhật Tân, cho biết: “Hầu hết khách chơi đào năm nay đều thuê với giá chênh lệch so với mua là từ hai đến năm triệu đồng/cây. Tôi cung cấp dịch vụ trọn gói từ chăm sóc, vận chuyển đến thu hồi sau Tết”.

Hiện tại, vườn đào già (từ vài năm cho đến hàng chục tuổi) của anh Đạo có hơn 300 gốc, đã được khách đặt thuê 200 gốc. Theo anh Đạo, năm nay, đào bích được khách chọn thuê nhiều nhất, sau đó là những cây đào rừng cổ thụ. Giá thuê đào tết (loại đào thông) hiện tại là từ 3 - 5 triệu đồng/cây đào tán nhỏ; 15 triệu đồng/cây đào to.

Thậm chí, những cây đào cổ thụ, thế đẹp được người chơi sẵn sàng thuê 20 triệu đồng. Giá thuê năm nay nhích hơn một chút so với năm ngoái. Theo tính toán của nhiều người, thuê đào vừa rẻ, vừa được phục vụ chu đáo, lại không lãng phí.

Chị Vũ Thị Thoa, chủ vườn đào rộng 300m2 phường Nhật Tân (Tây Hồ) cho hay: “Hai năm trở lại đây, cứ vào dịp gần tết, khi đào vừa mới hé nở thì các bạn trẻ nô nức kéo nhau đến vườn đào chụp ảnh. Ngày đông nhất có đến 50 người. Tôi cho thuê 10.000 đồng/người vào chụp và 5.000 đồng gửi xe máy. Năm ngoái, trung bình một ngày, tôi thu được 700.000 đồng nhờ dịch vụ cho thuê chụp ảnh tại vườn”.

TPHCM: Mai trúng mùa

Đợt mưa từ tháng 11 cùng những đợt triều cường kỷ lục và sự xuất hiện của nhiều loại côn trùng ruồi vàng đã khiến cho nhiều nhà vườn trồng lan ở Hóc Môn, Củ Chi gặp khó. Chú Ba Xê (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) cho biết: “3.500 m2 trồng lan của tôi bị héo bông hết trơn, một số khác bị ra hoa sớm phải bán trước dự định. Vì thế tết năm nay lượng hoa bán ra sẽ ít hơn năm ngoái”. Theo đó, ông Ba Xê dự định xuất ra 300 chậu lan Mokara và 2.000 chậu Denro.

Vườn lan của ông Đỗ Lang (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) cũng hứa hẹn sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 10.000 giỏ lan denro và lan rừng. Ông Lang cho biết, hiện đã có nhiều thương lái đến đặt lan để bán trong dịp tết. “Năm nay ảnh hưởng thời tiết nên lan ra bông nhỏ. Vì thế có thể giá lan bán tại vườn sẽ thấp hơn năm ngoái” - Ông Lang nói.

Trái với vẻ ủ rũ của các chủ vườn lan, các nghệ nhân trồng mai tươi rói. Vườn mai tươi tốt, nụ dày. Ông Ba Lê đang xắn quần đi thăm vườn mai hơn 1,5 ha với hơn 10.000 cây mai đang ra lá xanh um, nụ hoa căng tròn. Ông Ba Lê cho biết: “Cứ như hiện nay, phần lớn mai sẽ nở đúng tết, bù lỗ cho năm trước mai bị ngập nước úng cây, thối cành, rụng lá, bông nở sớm”.

Hiện vườn mai của anh Văn Hồng, phường An Phú Đông - quận 12, năm nay hứa hẹn sẽ đưa ra thị trường khoảng 200 gốc mai đẹp. Trong đó, có khoảng 40 cây có giá từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng/cây, hơn 30 cây có giá từ 15 triệu đồng/cây và số còn lại có giá dưới 10 triệu/cây.

Anh Hồng cho biết: “So với năm ngoái, năm nay những cây mai của tui sắp đưa ra thị trường có gốc to và dáng đẹp hơn rất nhiều”. Vườn mai của ông Tư Địa (Thủ Đức) cũng đã chuẩn bị sẵn sàng 400 - 500 gốc mai đẹp để đưa ra thị trường, trong đó có rất nhiều cây với giá “khủng” lên đến 70 - 80 triệu đồng/cây.

Ông Trương Hoàng, Phó Chủ tịch hội Sinh vật cảnh TPHCM cho biết: “Sẽ có rất nhiều loại kỳ hoa dị thảo được nhập từ các nước Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore… để phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn và mua sắm của người dân trong thành phố. Hiện các nhà vườn ở Sa Đéc đã xuống giống 4 triệu giỏ hoa, ngoài ra tại các tỉnh Đà Lạt, Bến Tre, lượng hoa đưa về thành phố dự kiến cũng khoảng trên 4 triệu giỏ”.

Ông Lê Minh Dũng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TPHCM cho biết, hiện thành phố có 1.910 ha hoa cây kiểng, trong đó năm nay sẽ có 1.116 ha trồng hoa phục vụ dịp Tết nguyên đán 2011, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Dũng cũng cho biết thêm, nếu thời tiết không diễn biến bất thường, thị trường hoa tết năm nay sẽ rất phong phú và đa dạng. Ông Dũng dự đoán, dịp tết năm nay các chủ vườn của thành phố sẽ xuất ra các tỉnh phía Bắc khoảng 1 triệu chậu bon sai và mai các loại.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.