Ngày căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

20/12/2010 22:37 GMT+7

Hàn Quốc vẫn tiến hành cuộc tập trận “nhạy cảm” nhưng CHDCND Triều Tiên bất ngờ có một số động thái giúp phần nào giảm căng thẳng.

Hôm qua, thế giới hồi hộp theo dõi diễn biến cuộc khủng hoảng liên Triều khi Hàn Quốc cương quyết diễn tập bắn đạn thật trên Yeonpyeong, đảo trúng pháo của miền Bắc hôm 23.11. Vào buổi sáng, giới chức Hàn Quốc ra lệnh cho tất cả người trên Yeonpyeong chạy vào nơi trú ẩn và Tổng thống Lee Myung-bak kêu gọi nhân viên chính phủ làm việc trong tâm thế cảnh giác cao độ, theo Yonhap.

Sau khi quân đội thông báo cuộc tập trận sẽ bắt đầu lúc 13 giờ (giờ địa phương), người dân miền Nam liên tục theo dõi tin tức với tâm trạng cực kỳ lo lắng vì sợ Bình Nhưỡng sẽ bắn trả. “Tôi chạy đi mà không kịp rửa chén bát. Sau khi nghe tin cuộc tập trận, tôi không nuốt cơm được”, Yonhap dẫn lời bà Dan Chun-nam, một người dân trên đảo nói. Cuộc diễn tập bắt đầu diễn ra muộn khoảng 90 phút so với thông báo với nhiều quả pháo rơi xuống vùng biển miền Nam. Sau đó, tâm trạng căng thẳng càng dâng cao và đến hơn 90 phút sau, dân Hàn Quốc mới thở phào khi quân đội thông báo kết thúc tập trận và CHDCND Triều Tiên không có động thái nào.

Sau đó, hãng thông tấn KCNA dẫn lời quân đội CHDCND Triều Tiên tuyên bố cảm thấy không cần thiết phải trả đũa nhưng cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc cố tình làm căng thẳng leo thang. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thì nhận định với Interfax rằng cuộc tập trận khiến căng thẳng nghiêm trọng hơn và kêu gọi các bên kiềm chế.

Ngoài tuyên bố trên, Bình Nhưỡng cũng có những động thái gây bất ngờ. Thay vì những cảnh báo chiến tranh như thường thấy, tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên hôm qua kêu gọi dư luận phản đối chiến tranh và bảo vệ hòa bình trên bán đảo. Ngoài ra, theo CNN, sau các cuộc trao đổi với Thống đốc bang New Mexico của Mỹ là Bill Richardson, giới chức Bình Nhưỡng đồng ý cho phép các thanh sát viên LHQ trở lại nước này. Miền Bắc còn đồng ý thương lượng về việc bán 12.000 thanh nhiên liệu phóng xạ và chuyển chúng sang nước khác.

Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá, tình hình vẫn chưa thật sự hạ nhiệt vì cả hai miền Triều Tiên vẫn không tỏ dấu hiệu nhượng bộ đối phương trong khi cộng đồng quốc tế vẫn chưa tìm ra biện pháp khả thi để tháo ngòi nổ. Hôm qua, HĐBA LHQ kết thúc cuộc họp khẩn kéo dài 8 giờ mà không đạt được thỏa thuận nào. AFP dẫn lời các nhà ngoại giao cho hay Trung Quốc bác bỏ yêu cầu lên án vụ CHDCND Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong hôm 23.11. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nhận định: “Chúng tôi đã không thành công trong việc hàn gắn bất đồng và hiện chưa có kế hoạch ngoại giao nào để làm dịu tình hình”. Ông Churkin cho biết các cuộc trao đổi không chính thức giữa các bên sẽ tiếp tục.

Hàn Quốc truy bắt tàu đánh cá bất hợp pháp

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc hôm qua thông báo tiến hành một chiến dịch truy bắt tàu cá đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển Hoàng Hải, theo AFP. Đợt truy quét kéo dài 3 ngày với sự tham gia của 18 tàu chiến, 2 trực thăng và khoảng 200 người. Giới chức Hàn Quốc nói ngày càng nhiều tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp trong lãnh hải của nước này. Hồi tuần trước, một tàu cá Trung Quốc va chạm với tàu tuần tra Hàn Quốc khiến một ngư dân thiệt mạng và một người mất tích.

Lê Loan

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.