Đo được tốc độ giãn nở của vũ trụ

04/10/2012 12:14 GMT+7

(TNO) Các nhà thiên văn học Mỹ tuyên bố đã đo được chính xác hằng số Hubble, từ đó tính được tốc độ giãn nở của vũ trụ.

Hằng số Hubble được đặt tên theo nhà thiên văn học Edwin P.Hubble, người vào thập niên 1920 đã xác nhận vũ trụ đang giãn nở từ lúc nó tượng hình sau sự kiện Big Bang cách đây 13,7 tỉ năm.

Đo được tốc độ giãn nở của vũ trụ
Các chuyên gia đã xác định được hằng số Hubble - Ảnh: NASA

Đến cuối những năm 1990, giới thiên văn học phát hiện sự giãn nở trên đang tăng tốc, do vậy việc xác định được tốc độ giãn nở là điều tối quan trọng để nghiên cứu tuổi và kích thước của vũ trụ, theo Space.com dẫn lời các chuyên gia thuộc Phòng Thí nghiệm Động lực học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tại Pasadena, bang Californnia (Mỹ).

Sử dụng kính thiên văn không gian Spitzer để ghi nhận bước sóng dài của ánh sáng hồng ngoại, các nhà thiên văn học đã định nghĩa được giá trị của hằng số Hubble ở mức 74,3 ± 2,1 km/giây dọc theo từng megaparsec không gian. Mỗi megaparsec kéo dài khoảng 3 triệu năm ánh sáng.

Tầm nhìn hồng ngoại, có thể nhìn xuyên qua bụi để cung cấp hình ảnh rõ nét hơn về các ngôi sao, cho phép Spitzer cải thiện những phương pháp đo đạc trước đây về hằng số Hubble.

“Chỉ hơn một thập niên trước, sử dụng từ “chính xác” và “vũ trụ” trong cùng một câu là chuyện không thể nào xảy ra, và kích thước cũng như tuổi của vũ trụ vẫn là điều mơ hồ”, theo chuyên gia Wendy Freedman của các đài quan sát thuộc Viện Khoa học Carnegie ở Pasadena.

Do vậy, thành quả nghiên cứu mới nhất về hằng số Hubble là điều thật sự ấn tượng, theo ông Freedman.

Hạo Nhiên

>> Dịch chuyển ISS để né rác vũ trụ
>> Tàu vũ trụ bí mật của Mỹ sắp bay chuyến thứ ba
>> Khởi công xây dựng Trung tâm vũ trụ Việt Nam
>> Trạm vũ trụ quốc tế tăng độ cao thêm 2 km

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.