Cán bộ Đoàn phải đi đầu

26/01/2013 10:14 GMT+7

Trong hai ngày 25, 26 - 1, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị báo cáo viên toàn quốc quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Chủ trì hội nghị, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu cán bộ Đoàn gương mẫu, đi đầu.

Bàn về công tác giáo dục, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh nói: “Tôi tin là những bạn trẻ từng tham gia các hoạt động tình nguyện, về vùng sâu, vùng xa cầm cuốc xẻng giúp dân, ra đường hướng dẫn giao thông, tiếp sức mùa thi... thì ít người hư và có hành vi vi phạm pháp luật.

Cán bộ Đoàn phải đi đầu
Sinh viên Thủ đô rạng ngời đi hiến máu tại Ngày chủ nhật Đỏ 2013 - Ảnh: Xuân Phú

Nhưng thực tế, Đoàn chủ yếu huy động được thanh niên (TN) tiên tiến mà chưa thiết kế những chương trình, hoạt động thu hút thanh niên chậm tiến, TN đường phố.

Đoàn đến với TN khu công nghiệp, khu chế xuất cũng chưa thường xuyên... Tổ chức Đoàn giáo dục thanh niên qua những phong trào nên phải thiết kế lại chương trình để thu hút, giáo dục nhiều đối tượng thanh niên”.

 

 “Tôi tin những bạn trẻ từng tham gia các hoạt động tình nguyện ở vùng sâu, vùng xa; từng cầm cuốc xẻng giúp dân, ra đường hướng dẫn giao thông, tiếp sức mùa thi... thì ít người hư và vi phạm pháp luật. Nhưng thực tế, Đoàn chủ yếu huy động được thanh niên tiên tiến mà chưa thiết kế những chương trình, hoạt động thu hút thanh niên chậm tiến, thanh niên đường phố…”. 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh

Về Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết, để tạo sự chuyển biến phải bắt đầu từ việc làm gương của cán bộ Đoàn.

Vì thế, T.Ư Đoàn sẽ đưa ra quy định về phong cách của cán bộ Đoàn, cụ thể như: Tác phong đi cơ sở; Lề lối làm việc, cách đối thoại với thanh niên; Thực hiện quy định về nếp cưới văn minh, uống rượu bia... Đây là những tiêu chí để bình xét, đánh giá công tác cán bộ, thi đua khen thưởng hằng năm.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn triển khai 2 phong trào của Đoàn là 5 xung kích và 4 đồng hành theo hướng T.Ư Đoàn xây dựng khung nội dung, tỉnh thành Đoàn hướng dẫn cơ sở triển khai các nhánh phong trào cho phù hợp với điều kiện từng địa phương.

“Không nên giao hết toàn bộ nội dung của 2 phong trào này lên đôi vai nhỏ bé của cán bộ Đoàn cấp cơ sở. Mỗi cơ sở Đoàn ở các vùng miền khác nhau sẽ lựa chọn những phần việc cần thiết, có ích nhất đóng góp xây dựng cho địa phương mình”, anh Vinh nói.

Hội nghị đã chia tổ thảo luận nội dung, phương thức triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X và lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Nhiều đại biểu cho rằng, để Nghị quyết đến với đông đảo thanh niên, ngoài nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên cần phải có công cụ, biện pháp để đưa báo chí, các kênh thông tin của Đoàn đến với thanh niên.

“Việc phối hợp thông tin giữa tổ chức Đoàn cơ sở với cơ quan truyền thông chưa chặt chẽ, thiếu liên tục. Nếu việc truyền thông trên báo chí của Đoàn tốt nhưng phần lớn thanh niên, đặc biệt ở các vùng miền núi, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo không được đọc, khó tiếp cận thông tin thì hiệu quả không cao”, đại biểu Tỉnh Đoàn Lâm Đồng nói.

Chiều cùng ngày, các đại biểu nghe chuyên đề Kỹ năng ra quyết định, kỹ năng quản lý thời gian và cuộc họp.

Hôm nay, Hội nghị tiếp tục làm việc.

Tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 trong toàn Đoàn

TP - T.Ư Đoàn vừa ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Theo đó, T.Ư Đoàn sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến trong các đối tượng thanh niên như: Trí thức trẻ, doanh nhân trẻ, thanh niên lực lượng vũ trang, sinh viên, văn nghệ sỹ trẻ trong và ngoài nước…

Trong tháng 2 và 3 - 2013, các tỉnh, thành đoàn và Đoàn trực thuộc sẽ triển khai, tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp ở địa phương, đơn vị. Ban Bí thư T.Ư Đoàn trực tiếp dự hội nghị lấy ý kiến của một số tỉnh, thành đoàn gắn với kế hoạch đi cơ sở 2013.

Phương Mai

Theo Hà Thanh / Tiền Phong

>> Khát vọng trẻ mừng thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần 10
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Những ấn tượng, kỷ niệm và bài học quý
>> Cưới tập thể mừng Đại hội Đoàn
>> Tấm ảnh 999 đại biểu dự Đại hội Đoàn
>> Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10: Sức sống và sự lan tỏa
>> Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần X: Khát vọng tuổi trẻ VN
>> Video clip: Khai mạc Đại hội Đoàn lần X

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.