Chân dung chiến sĩ chuyên 'giải cứu' thi thể nạn nhân

12/03/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Đam mê nghề công an từ nhỏ, anh Nguyễn Chí Thanh (27 tuổi), thượng sĩ Phòng cứu hộ cứu nạn thuộc Sở Phòng cháy chữa cháy TP.HCM bắt đầu theo đuổi ước mơ khi nộp đơn đi nghĩa vụ công an. Cũng từ môi trường nhiều thử thách anh đã trưởng thành và ra sức cống hiến cho công tác cứu hộ, cứu nạn của thành phố.

>> Giao lưu trực tuyến đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013

Người chiến sĩ cứu hộ gan dạ 1 
Thượng sỹ Nguyễn Chí Thanh trong các buổi huấn luyện cứu hộ cứu nạn

Khi vào nghĩa vụ được 4 tháng, anh Thanh được chuyển về phòng cứu nạn cứu hộ của Sở Phòng cháy chữa cháy TP.HCM. Đây là nơi thường được ví như “đầu sóng ngọn gió”, là bộ phận xung kích đến những chỗ có tai nạn, hỏa hoạn để cứu hộ. Tại đây, anh được đào tạo những kỹ năng về bơi, lặn, cứu hỏa…

 
Lúc vào làm, tôi không nghĩ đến nguy hiểm trong đó chỉ biết là nhiệm vụ mình phải làm, phải cứu người

Ngày được đi cùng các anh trong đội cứu nạn cứu hộ để tìm tang vật vụ án ở huyện Nhà Bè, anh quyết tâm trau dồi kỹ năng để có thể trực tiếp tham gia vào công tác cứu hộ, cứu nạn như các anh bấy giờ.

Vụ cứu hộ nhà sạt lở ở Nhà Bè là vụ đầu tiên anh được trực tiếp tham gia. Khi tới nơi, anh và đồng đội xác định có một người bị đè tử vong đang mắc kẹt dưới nước nên anh em xác định, khoanh vùng vị trí và lặn tìm. Tuy nhiên nhà cửa sạt lở tạo thành đống hỗn độn, việc tìm kiếm khó khăn nên phải đến trưa hôm sau anh và đồng đội mới đưa được xác người này ra ngoài.  

Người chiến sĩ cứu hộ gan dạ 2 
Anh Thanh nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố

“Việc cứu hộ dưới nước nguy hiểm ở chỗ khó nhìn thấy chướng ngại vật, việc tìm các tang vật cũng khó hơn và không biết bị gậy gộc cứa tay, đâm vào người bao nhiêu lần”, anh Thanh tâm sự.

Trong đợt cứu hộ tại vụ nổ tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3) vào cuối tháng 2.2013 cũng ghi đậm dấu ấn của anh Thanh. Với việc trinh sát hiện trường, trong lúc đào bới anh phát hiện tiếng kêu cứu của bà Lưu Thị Rép, anh phối hợp đồng đội tiếp cận và sau 1 tiếng sau đội đưa được bà Đép ra khỏi hiện trường. Anh và các đồng đội ngay sau đó lại quay lại để đưa các thi thể khác ra ngoài.

Anh Thanh chia sẻ thành thật: “Lúc vào làm tôi không còn nghĩ đến nguy hiểm trong đó mà chỉ biết là nhiệm vụ mình phải làm, phải cứu người”.

Càng làm việc, anh Thanh càng “chín” tay nghề. Trong vụ lặn tìm thi thể người mất tích ở kênh Nước Đen (Q.Bình Tân), anh và đồng đội lặn tìm thấy hơn hai chục mẫu xương của người mất tích. Vì kênh nhiều phế phẩm và nước đen ngòm nên việc tìm kiếm rất khó khăn khi thi thể người mất tích còn bị phân hủy và nằm rải rác ở nhiều chỗ.

“Có thể nhiều người cho rằng công việc tôi đang làm nguy hiểm nhưng với bản thân tôi, nghề này đã rèn luyện tôi trưởng thành, dũng cảm, quyết đoán hơn”, anh Thanh bày tỏ. 

Nguyễn Chí Thanh (27 tuổi) là thượng sỹ, chiến sỹ phòng cứu nạn, cứu hộ thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM.

Trong công việc, Nguyễn Chí Thanh luôn xung kích cùng đồng đội tham gia nhiều vụ cứu hộ và cứu được nhiều người như vụ cứu nạn, cứu hộ tại số nhà 384/7, 384/7A, 384/9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3 TP.HCM vào tháng 2.2013). Quá trình cứu hộ gặp nhiều khó khăn nhưng Thanh và đồng đội đã kiểm tra, tìm kiếm, đưa 10 thi thể nạn ra khỏi công trình sụp đổ, vận chuyển vật liệu nổ ra khỏi hiện trường.

Anh còn cùng đồng đội đưa 3 nạn nhân ra khỏi đám cháy tại số 322 Hàn Hải Nguyên, phường 10, quận 11 vào tháng 3. 2013. Nguyễn Chí Thanh cũng tham gia chi viện lặn tìm người đuối nước tại phường Bình Trưng Tây, quận 2 vào tháng 3.2013; tham gia cứu hộ tại Công ty CP da Hào Dương, huyện Nhà Bè tìm thấy 3 thi thể nạn nhân bị kẹt trong hố xử lý nước thải.

Với những cống hiến trong công việc, Nguyễn Chí Thanh được nhận bằng khen của Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong thi đua chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân; Giấy khen của Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội năm 2013; giấy khen của Tổng cục Cảnh sát, Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM năm 2011.

 Hà Minh
Ảnh: nhân vật cung cấp

>> Giao lưu trực tuyến đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013
>> Bình chọn Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013
>> Thủ tướng gặp gỡ 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2012
>> Công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2012
>> Công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2012
>> Giao lưu trực tuyến với các đề cử gương mặt trẻ VN tiêu biểu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.