Thương hồ rong ruổi ngày xuân

08/02/2013 18:25 GMT+7

(TNO) Tết đã cận kề, nhưng từ các vùng quê nghèo, những "nông dân thương hồ" vẫn đang phải rong ruổi trên những ghe xuồng, chở sản vật, hoa kiểng lên phố thị mưu sinh...

(TNO) Tết đã cận kề nhưng trong những ngày cuối năm này, từ các vùng quê nghèo, nông dân và các thương hồ vẫn đang phải rong ruổi trên những ghe xuồng, chở sản vật, hoa kiểng lên phố thị mưu sinh. Những “nông dân thương hồ” này đem hàng đi bán, mang niềm vui tết đến cho bao người và cũng trông chờ vào một mùa tết bội thu.

Chiều 28 tết năm nay, như thường lệ, trên bến sông tấp nập tại đường Võ Văn Kiệt, Q.8, TP.HCM, những chiếc ghe chở hàng của nông dân các tỉnh lại tụ hội về. Họ đến từ nhiều tỉnh miền Tây, đem chuối, dừa, dưa hấu, khoai lang…, các loại hoa như cúc, vạn thọ, quất và nhiều nhất vẫn là hoa mai lên thành phố để bán.

Đời thương hồ khiến họ cứ ngày đêm phải lênh đênh theo từng con nước lớn, nước ròng và đặt niềm hy vọng vào chuyến hàng cuối năm, mong kiếm ít tiền lời sắm quần áo tết cho "sắp nhỏ" đang mong đợi ở quê nhà.

Thương hồ rong ruổi ngày xuân 1
Long đong cuộc đời thương hồ...

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Tấn và chị Nguyễn Thị Thủy (H.Chợ Lách, Bến Tre) sống đời thương hồ đã gần 20 năm nay. Do gia đình ít đất, từ ngày lấy vợ, anh sắm chiếc ghe và 3 đứa con anh chị lần lượt ra đời trên chiếc ghe này.

Thường ngày, anh chị chở hàng đi khắp các tỉnh miền Tây. Mỗi năm khi tết đến, anh cùng vợ và con lại chở kiểng, hoa tết lên Sài Gòn bán.

Chị Thủy tâm sự: “Năm nào cũng vậy, hai vợ chồng tôi bán hết hàng, quày quả trở về nhà là đã trưa mùng 1 tết. Đêm giao thừa tôi cúng cũng mua một ít bánh trái, nhang đèn cúng trên ghe. Có năm ghe chết máy, phải neo lại chờ đến sáng sửa xong, hai vợ chồng về tới nhà đã sáng mùng 2 rồi. Ăn tết trên sông riết rồi cũng quen…”.

Anh Minh thuộc dạng “thương hồ nghèo”, mỗi chuyến hàng bỏ vốn vài triệu đồng, mua những chậu kiểng bình dân chở về phố. Anh bộc bạch: “Mỗi năm có vài ngày tết để kiếm tiền. Mỗi chậu kiểng tôi bán lời khoảng 5.000 - 10.000 đồng, trừ hết chi phí mỗi chuyến hàng kéo dài nửa tháng, vợ chồng tôi cũng kiếm được vài triệu đồng. Tết sắp tới rồi, mình cũng chộn rộn lắm nhưng cũng ráng lo buôn bán cho xong còn về ăn tết với vợ con”.

Thương hồ rong ruổi ngày xuân 2
Vận chuyển hoa tết lên bến

Cặp sát bên ghe anh Minh là ghe của chị Phượng, anh Xôi ở Cái Mơn (Bến Tre). Ở cái tuổi 30 nhưng anh chị là thương hồ mới vào nghề, từng làm nghề trồng mai ghép, nên những sản phẩm của anh chị đem lên thành phố trong dịp tết năm nay rất đẹp, tạo được sự chú ý của nhiều người. 

Nhưng ngược lại, năm nay do kinh tế khó khăn nên cũng rất ít người mua, chị Phượng lo lắng cho hay: "Năm nay giá mai, kiểng cũng như năm ngoái nhưng giá cả cái gì cũng tăng, nhất là phân, giống, thuốc trừ sâu, vì thế nhà vườn cũng phải lên giá. Tụi tui mua bán cũng khó quá, cầu trời bán cho nhanh còn về chuẩn bị đi mua đồ tết cho mấy đứa nhỏ. Từ mấy bữa nay, vợ chồng tui đem hai đứa nhỏ gửi về bên ngoại để đi bán, thấy ế ẩm quá cũng đâm lo”.

Thương hồ rong ruổi ngày xuân 3
Theo những thương hồ lâu năm, đi buôn hoa tết hay trái cây không khéo vẫn lỗ như chơi

Tiền lời kiếm được không nhiều, cuộc sống lênh đênh sông nước, cơm hàng cháo chợ… là tình cảnh chung của những thương hồ.

Nhiều thương hồ để có được ghe hàng bán tết phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi. Những năm bán được không nói gì, có những mùa tết nhiều người phải về quê ăn tết cùng món nợ vì hàng không bán được.

Theo những thương hồ lâu năm, đi buôn hoa tết hay trái cây không khéo vẫn lỗ như chơi.

Thương hồ rong ruổi ngày xuân 4
Khách thương hồ xa nhà đi bán "xuân" cho người dân phố thị

Chúng tôi chia tay những người dân sống đời thương hồ khi thành phố đã lên đèn. Những món "hàng quê" vẫn còn chưa bán hết. Trên những chiếc ghe đầy ắp sản vật mà những khách thương hồ xa nhà đang mang đi bán cho người dân phố thị còn đó không ít mối lo toan. Rồi đây, ngày mai giao thừa, ai trong số họ sẽ hớn hở với niềm vui bán hết hàng, ai còn canh cánh nỗi lo hàng ế. Chỉ có một điều mà ai cũng biết, là phận thương hồ phải chấp nhận cảnh đón tết tha hương.

Bài ảnh: Nguyễn Bình

>> Châu Á rộn ràng chuẩn bị đón Tết Quý Tỵ 2013
>> Nào, cùng về nhà đón tết
>> Ăn bánh chưng đón tết sớm ở Anh
>> Kiều bào ở Thái Lan đón tết
>> Ném pao đón Tết
>> Đón tết trong những căn nhà mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.