Mũ bảo hiểm dỏm bị truy quét, người dân tìm mua mũ xịn

08/06/2013 05:30 GMT+7

Theo chỉ đạo mới đây của UBND TP.HCM, các lực lượng chức năng từ quản lý thị trường, công an, giao thông vận tải sẽ vào cuộc quyết liệt kiểm tra, xử lý việc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm nhái, giả, kém chất lượng.

Truy quét đến cùng

Theo Công văn 2383/KH-UBND ngày 20.5.2013, thời gian triển khai thực hiện đến hết tháng 8.2013 trên địa bàn TP.HCM. Ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM, cho biết sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để dẹp tình trạng bày bán mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng ở các lòng lề đường.

Theo ông Kiếm, các đối tượng thu mua mũ trôi nổi, kém chất lượng mà vẫn có dán tem hợp quy hẳn hoi, né, lách bằng cách bán ngoài giờ hành chính để không bị lực lượng kiểm tra phát hiện. Để dẹp tận gốc cần sự phối hợp chặt chẽ, quyết liệt của nhiều ban ngành. Đợt này, các lực lượng sẽ tăng cường kiểm tra ngay cả ngoài giờ và truy tận gốc nơi cung ứng mũ kém chất lượng. Người tiêu dùng không nên mua loại mũ có giá quá rẻ vì khó mà đạt chất lượng.

 Mũ bảo hiểm dỏm bị truy quét, người dân tìm mua mũ xịn
Sau khi được nhân viên bán hàng tư vấn, khách hàng đã chọn mua mũ bảo hiểm có kính xử lý bằng công nghệ nano (Ảnh chụp tại cửa hàng mũ bảo hiểm số 58 Hiền Vương, Q.Tân Phú) - Ảnh: Hoàng Việt

Trao đổi với chúng tôi, một nhà sản xuất khẳng định qua khảo sát thị trường phát hiện đến 50% mũ có chứng nhận hợp quy, có tem CR nhưng không đạt chất lượng. Ngoài ra, loại mũ giá cực rẻ “chắc chắn không đảm bảo chất lượng”. Các loại mũ thể thao, mũ cách điệu, mũ thời trang không được coi là MBH dành cho người đi mô tô, xe máy và cũng là “đối tượng” bị truy quét của các lực lượng chức năng trong đợt cao điểm sắp tới.

Trên thực tế người dân cũng đã bắt đầu ý thức hơn trong việc chấp hành quy định về đội MBH, nhiều người đã bỏ mũ “thời trang” tìm mua mũ “xịn”. 

Mũ “xịn” và công nghệ bảo vệ mắt

Ở góc độ khác, lâu nay các chuyên gia về mắt đều khuyên nên sử dụng kính đã được phủ lớp chống tia cực tím (tia UV). “Thông thường, khi ra ngoài nắng, ta có phản xạ nheo mắt, đồng tử mắt cũng sẽ co lại để ngăn cản tia UV tác động lên thủy tinh thể, võng mạc. Nếu kính được phủ lớp chống tia UV sẽ cản bớt được một phần tia tác động lên mắt. Ngược lại, nếu kính không được phủ lớp chống tia UV, đồng nghĩa với việc mắt ta sẽ phải hứng trọn lượng tia UV. Nếu điều này kéo dài, thủy tinh thể và võng mạc của mắt sẽ bị tổn thương, gây nên tình trạng đục thủy tinh thể hay còn gọi là cườm mắt. Nếu đi dưới trời nắng gắt nên dùng kính có phủ lớp chống tia UV để bảo vệ mắt”, một chuyên gia phân tích.

Nhưng ngoài việc đeo kính, để tìm một loại MBH có sử dụng kính công nghệ chống tia cực tím UV không đơn giản. Trong đó, Á Châu là một trong số ít nhà sản xuất đưa ra thị trường sản phẩm được xử lý bằng công nghệ nano chống tia cực tím UV.

Theo ông Mai Văn Thuận, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại - kỹ thuật Á Châu (Asia Helmetac), kính MBH Á Châu được chuyển giao công nghệ từ Italia, nguyên liệu nhập từ châu u, chịu được tác động từ va chạm mạnh. Sản phẩm được Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường 3 kiểm định chất lượng. “Đội MBH có kính chắn gió là biện pháp chống lại những tác động xấu từ môi trường, như mưa gió, bụi... Điều đặc biệt, MBH có kính xử lý bằng công nghệ nano bảo vệ người đi xe không phải bị thương ở vùng mặt khi xảy ra tai nạn. Kính cản tia UV, chống bám bụi, chống trầy xước, chống ố nhòe khi nhiệt độ lạnh. Đồng thời, kính công nghệ nano không gây tật cận thị, không gây nhức mắt cho người dùng”, ông Thuận giải thích.

Theo ông Thuận, người tiêu dùng có thể kiểm tra thử kính trước khi mua, bằng cách dùng tay cạo, nếu kính thông thường sẽ bị trầy xước, mờ. Ngược lại, kính xử lý bằng công nghệ nano sẽ không bị như vậy.

Hiện nay Công ty Á Châu cũng đang tham gia chương trình đổi mũ của Ủy ban An toàn giao thông TP.HCM với 8 mẫu mũ, trợ giá cho người tiêu dùng từ 52.000 - 165.000 đồng/mũ so với giá thị trường.

Hoàng Việt

>> Một tháng, thu giữ trên 66.000 mũ bảo hiểm dỏm
>> Tịch thu hơn 10.800 mũ bảo hiểm "dỏm
>> Rút quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm
>> “Tuýt còi” Thông tư phạt người đội mũ bảo hiểm "dỏm
>> Tịch thu hơn 11.000 mũ bảo hiểm “dỏm”
>> Tấn công mũ bảo hiểm dỏm
>> Mũ bảo hiểm "dỏm" giá 30.000 đồng bán đầy đường
>> Mũ bảo hiểm “dỏm” bày bán tràn lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.