Tháo dỡ tượng đài

15/01/2013 03:25 GMT+7

Tuy chưa được chính thức xác nhận, những tin đồn về việc cơ quan tư pháp Brazil tiến hành điều tra vai trò của cựu Tổng thống Lula da Silva trong vụ bê bối mua phiếu bầu cũng chẳng khác gì trận động đất chính trị ở nước này. Nếu cả ông Silva cũng bị pháp luật tóm gáy thì vụ xét xử gần 40 quan chức chính phủ và dân biểu tưởng đã qua giờ mới là đỉnh điểm.

Tuy chưa được chính thức xác nhận, những tin đồn về việc cơ quan tư pháp Brazil tiến hành điều tra vai trò của cựu Tổng thống Lula da Silva trong vụ bê bối mua phiếu bầu cũng chẳng khác gì trận động đất chính trị ở nước này. Nếu cả ông Silva cũng bị pháp luật tóm gáy thì vụ xét xử gần 40 quan chức chính phủ và dân biểu tưởng đã qua giờ mới là đỉnh điểm.

Nhờ những thành tựu khi cầm quyền mà ông Lula được mến mộ thậm chí tôn thờ ở Brazil. Nước này đạt mức phát triển và ảnh hưởng quốc tế như hiện tại là nhờ đóng góp đáng kể của ông Silva trong những năm giữ chức tổng thống. Hào quang từ thời đó đã giúp đảng Lao động Brazil tiếp tục cầm quyền và bà Dilma Rousseff trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước này sau khi ông Silva không thể tiếp tục ứng cử. Ông Lula được coi như một tượng đài sống ở Brazil. Bây giờ, tượng đài ấy đang có nguy cơ bị tháo dỡ.

Vụ việc không chỉ liên quan đến cá nhân ông Silva mà còn ảnh hưởng tới cả tương lai Brazil. Nếu ông nuôi tham vọng ứng cử tổng thống một lần nữa thì cơ hội chiến thắng suy giảm đáng kể so với trước. Chừng nào chưa có một phán xử rõ ràng về vai trò của ông trong vụ bê bối trên,  mà cứ mù mờ giữa hư và thực như hiện nay thì Lula da Silva khó thắng cử. Một khi tượng đài không còn thì đảng cầm quyền lẫn tổng thống đương nhiệm đều bị ảnh hưởng. Khi đó, chính phủ đương nhiệm không được hậu thuẫn và tin cậy sâu rộng trong xã hội để vượt qua những thách thức về kinh tế và chính trị xã hội mà Brazi đang đối mặt. Vị thế cầm quyền cũng bị lung lay.

La Phù

>> Gái mại dâm Brazil học tiếng Anh để "làm ăn" mùa World Cup
>> Brazil sẽ xây 800 sân bay địa phương
>> Brazil trao giải Hoa hậu vòng ba quyến rũ
>> Viện nghiên cứu không gian Brazil bác "ngày tận thế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.