Trung Quốc xây trường huấn luyện quân sự cho Zimbabwe

15/09/2012 15:55 GMT+7

(TNO) Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tuyên bố nước ông quay sang Trung Quốc để tăng cường khả năng huấn luyện quân sự sau cái mà ông gọi là những mối đe dọa xâm lược từ phương Tây nhằm đưa đến sự “thay đổi chế độ” ở quốc gia này, hãng AP đưa tin ngày 15.9.

Trung Quốc xây trường huấn luyện quân sự cho Zimbabwe
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe - Ảnh: AFP

Phát biểu tại lễ khánh thành một học viện huấn luyện quân sự do Trung Quốc xây dựng ở phía bắc thủ đô Harare hôm 14.9, ông Mugabe nói rằng những “chiến thuật chứa đầy hận thù” của phương Tây đã đóng vai trò như một “hồi chuông cảnh tỉnh” cho quốc gia miền nam châu Phi này củng cố quốc phòng.

Zimbabwe đã nhận một khoản vay 98 triệu USD từ Trung Quốc để xây dựng học viện nói trên. Trung Quốc muốn khoản vay được thanh toán trong 13 năm bằng kim cương do các công ty Trung Quốc khai thác được ở miền đông Zimbabwe.

Ông Mugabe nói rằng Trường đại học Quốc phòng mới sẽ đóng vai trò như một “tổ chức nghiên cứu” về các vấn đề an ninh trước mối đe dọa của những nước phương Tây “đang có sự phiêu lưu đến mức tìm kiếm một cuộc xâm lược quân sự Zimbabwe”.

Trùng Quang

>> Tổng thống Zimbabwe "chọc giận" dân Jamaica
>> Zimbabwe đổi platinum lấy vũ khí Nga?
>> Nạn “cướp tinh trùng” ở Zimbabwe
>> 23 con tê giác bị giết hại ở Zimbabwe
>> Phụ nữ Zimbabwe cưỡng bức đàn ông
>> Đệ nhất phu nhân Zimbabwe "tung chưởng
>> Bế tắc chính trị tại Zimbabwe
>> Thời điểm quyết định của Zimbabwe
>> Zimbabwe theo chân Mỹ
>> Zimbabwe - đất nước của những "tỉ phú nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.