Muôn vẻ căng-tin ở các trường đại học, cao đẳng

12/12/2006 21:44 GMT+7

Vì nhiều lý do khác nhau như thiếu diện tích, hoặc vì giữ vệ sinh môi trường... mà một số trường như ĐH Ngoại thương (cơ sở 2 tại TP.HCM), ĐH Kinh tế, ĐH Hoa Sen... không làm căng-tin trong khuôn viên. Ở ĐH Hoa Sen, hệ thống căng-tin trước kia được thay thế bằng hệ thống máy bán nước tự động rất tiện ích.

Tuy nhiên vấn đề chính khiến nhiều phụ huynh, sinh viên (SV) không thể "chịu đựng" được phải kể đến tình trạng cho phép bán và hút thuốc lá trong trường học. Căng-tin các trường tại TP.HCM như ĐH Kiến trúc, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Sư phạm kỹ thuật... công khai bán thuốc lá. Với nhiều trường thuộc khu vực trung tâm thành phố, đồ ăn thức uống nhiều khi là món hàng xa xỉ với SV. Đơn cử như ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, mỗi phần cơm bình thường từ 7.000đ đến 10.000đ, nên dù nắng, dù đi xa nhưng nhiều SV vẫn vào những hẻm nhỏ phía trong đường Nguyễn Thị Minh Khai để tìm cho được bữa cơm vừa túi tiền của mình với giá 5.000đ đến 6.000đ.

Hội quán SV (một dạng căng-tin trường học) của ĐH Mở bán công (TP.HCM) đã đi vào hoạt động hơn 5 tháng nay, có hình thức khá mới: SV hoàn toàn tự chủ dưới sự bảo trợ của Trung tâm hỗ trợ SV trường. Tất cả các khâu từ A tới Z như: chuẩn bị nguyên liệu, pha chế, nấu nướng, phục vụ, thu ngân, điều phối, kế toán... đều một tay SV gánh vác. Làm việc ở đây chủ yếu là những SV có hoàn cảnh khó khăn, đến từ những chuyên ngành khác nhau như chế biến công nghệ thực phẩm, kế toán, tài chính ngân hàng... nên vừa làm việc họ vừa có cơ hội thực tập chuyên ngành của mình. Đặc biệt, hội quán chỉ là môi trường thực tập ban đầu của SV, bởi khi thành thục họ sẽ được Trung tâm hỗ trợ SV tiếp tục giới thiệu ra làm việc ở bên ngoài, tạo chỗ trống nhường chỗ cho các SV khác. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung tâm đã giới thiệu được khoảng 100 SV đi làm việc ở ngoài.

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.