“Cảnh sát du lịch” áo xanh

28/03/2012 08:52 GMT+7

Không phải là cảnh sát du lịch thực thụ, song những “cảnh sát” khoác áo màu xanh lá đang dần trở nên quen thuộc với du khách nước ngoài khi họ đặt chân đến VN.

Không phải là cảnh sát du lịch thực thụ, song những “cảnh sát” khoác áo màu xanh lá đang dần trở nên quen thuộc với du khách nước ngoài khi họ đặt chân đến VN.

 
Trật tự viên TNXP bảo vệ du khách qua đường ở khu trung tâm TP.HCM - Ảnh: N.C.T.

Bởi vì màu áo ấy giúp họ vơi bớt nỗi bất an giữa một thành phố ồn ào và xa lạ.

Thầm lặng bám đường

 
Vào 18 giờ tối nay 28-3, đảng ủy - ban chỉ huy Lực lượng TNXP TP.HCM sẽ tổ chức họp mặt truyền thống kỷ niệm 36 năm thành lập lực lượng (28-3-1976-28-3-2012) với sự tham dự của cán bộ, đội viên TNXP các thời kỳ tại 636 Võ Văn Kiệt, P.1, Q.5, TP.HCM.

Hơn 8 giờ, từ “tổng hành dinh” trong khuôn viên công viên 23-9 (quận 1, TP.HCM), cả trăm chiếc áo xanh lá túa ra rồi nhanh nhẹn phóng ào lên hai chiếc xe chuyên dụng “rải quân” cắm chốt. Xe vừa dừng tại góc Lê Lợi - Nguyễn Huệ, một tốp áo xanh nhảy xuống rồi nhanh chóng tản ra quanh khu vực thương xá Tax, tượng đài Bác Hồ, Nhà hát thành phố... Thấy một nhóm du khách nước ngoài, một chiếc áo xanh bước tới “hộ tống” họ băng qua đường Nguyễn Huệ giữa dòng xe đông đúc.

Ngay sau đó, “chiếc áo xanh” Đậu Tiến Kha (sinh năm 1990) vội rẽ dòng xe xuôi ngược tiến đến tiếp cận hiện trường vụ va quẹt giữa một chiếc taxi và một xe gắn máy. Trước mặt anh là hai người đàn ông đang cự cãi to tiếng... Rất bình tĩnh, Kha nói mấy câu “hạ nhiệt” họ. Với sự hỗ trợ của đồng đội và công an phường, vụ việc nhanh chóng được giải quyết. Vừa xong, Kha lại niềm nở chỉ đường cho một bác trung niên đang loay hoay tìm chỗ gửi xe... “Ai cần gì thì mình giúp”, Kha cười toe.

Đường phố Sài Gòn càng về trưa càng nóng hầm hập vậy mà chị Trúc Phương (sinh năm 1986, quê Kiên Giang) chỉ có vành nón mỏng trên đầu. Chị cười cười: “Làm nghề này riết rồi da cháy nắng đen giòn, mấy bà Tây nhìn khoái lắm à nghen!”.

Giữa trưa, sức nóng như thiêu đốt thịt da, đường phố đông đúc xe khiến những chiếc áo xanh lá thêm cực. Mãi đến gần 16 giờ họ mới được đổi ca. Ca hai sẽ trợ giúp du khách đến tận 22 giờ đêm. Từ khoảng thời gian đó về sáng, du khách cứ gọi đường dây nóng theo số điện thoại (08)39250000 sẽ được các “cảnh sát du lịch” áo xanh cưỡi môtô đến trợ giúp.

Nỗi niềm “cảnh sát” áo xanh

Được thành lập năm 2006 với quân số ban đầu 128 người, đến nay đội bảo vệ khách du lịch (thuộc Xí nghiệp Phục vụ công cộng, Lực lượng TNXP TP.HCM) đã tăng lên 248 đội viên, trong đó có 18 nữ. Trước khi đảm nhận công việc, họ phải trải qua khóa huấn luyện về giao tiếp, võ thuật, ngoại ngữ...Ông Trần Quang Long, đại diện Xí nghiệp Phục vụ công cộng, cho biết ban đầu các đội viên chỉ bảo vệ và hướng dẫn du khách, nhưng từ thực tế đường phố họ phải gánh thêm các việc khác như ngăn hàng rong chèo kéo, lừa đảo, ép mua giá cao, thậm chí trộm cắp và cướp giật tài sản của du khách...

Các thành viên của đội đến từ nhiều tỉnh thành và có hoàn cảnh khác nhau. Như anh Kha (quê Quảng Ngãi) từng mơ ước làm chiến sĩ công an nay đầu quân cho “cảnh sát du lịch” như là cách để thỏa mãn một phần mơ ước ấy. Còn anh Hậu (quê Đồng Tháp) mê màu áo TNXP từ nhỏ, nên khi đủ tuổi anh đầu quân cho TNXP ngay. Ban đầu là giữ xe, sau làm “cảnh sát giao thông áo xanh” (trật tự viên giao thông) và bây giờ là “cảnh sát du lịch” áo xanh lá. Hậu chia sẻ: “Được làm công việc vì cộng đồng là mình đủ thấy sướng rồi”.

Nhưng vì không phải là cảnh sát thật nên họ gặp không ít khó khăn trong công việc, đặc biệt từ những người bán hàng rong chèo kéo du khách.

Anh Nguyễn Thanh Nam chia sẻ tai nạn nghề nghiệp nhớ đời xảy ra hồi tháng 10-2010. Hôm đó, khi thấy hàng rong đeo bám du khách tại khu vực nhà thờ Đức Bà, Nam liền nhắc nhở thì một phụ nữ tầm 30-35 tuổi bất ngờ cởi áo khoác, nhào đến ôm chầm lấy anh rồi hô hoán... Anh vội xô ra thì chị ta lại la toáng “TNXP đánh người!”. Ngay lập tức hơn chục người cả đàn ông, đàn bà bán hàng rong quanh đó vây lấy Nam...

Sau sự cố ấy cứ tưởng Nam bỏ việc, nhưng anh vẫn tiếp tục khoác chiếc áo xanh. “Không gì phải sợ vì mình đâu có làm gì sai. Cũng chẳng nản vì đã biết trước công việc là phải vậy. Bỏ cuộc giữa chừng... dở lắm!”, Nam nói chắc nịch.

Không riêng gì Nam, nhiều đồng đội của anh trong lúc làm nhiệm vụ cũng từng bị ném cho những cái liếc mắt sắc như dao cạo, những lời hăm dọa sặc mùi xã hội đen, những câu chửi bới độc địa, thậm chí có đội viên còn bị hành hung đến tét đầu phải khâu mấy mũi. Chưa hết, do việc quy hoạch các điểm bán hàng rong chưa rõ ràng, việc xử lý người bán hàng rong quá khích cứ như “bắt cóc bỏ đĩa” khiến công việc của họ thêm cực nhọc và “như muối bỏ biển”.

“Mấy cháu TNXP bảo vệ du khách vừa siêng vừa nhiệt tình lắm. Từ ngày có các cháu cắm chốt tại đây, tình trạng hàng rong chèo kéo du khách giảm hẳn, an ninh trật tự tốt hơn trước” - bác Nguyễn Hữu Tuấn, 15 năm hành nghề xe ôm tại khu vực giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi, nói. Giá như các anh chị em “cảnh sát du lịch” áo xanh nghe được những lời chân tình của bác Tuấn hẳn sẽ rất vui.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.