Ngoại trưởng Philippines tiết lộ về thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ

08/04/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nhấn mạnh một thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ sắp được ký sẽ giúp Philippines tăng cường khả năng giám sát ở biển Đông

(TNO) Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nhấn mạnh một thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ sắp được ký sẽ giúp Philippines tăng cường khả năng giám sát ở biển Đông.

 
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trong một cuộc họp báo ở Manila - Ảnh: Reuters

Ông Rosario đưa ra tiết lộ trên trong cuộc phỏng vấn với Reuters vào tối 7.4, vài ngày trước khi Mỹ và Philippines tiếp tục vòng đàm phán thứ tám, cũng là vòng cuối cùng cho thỏa thuận hợp tác quốc phòng. Dự kiến, thỏa thuận sẽ được ký trong chuyến công du của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Philippines vào cuối tháng này.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nói trên sẽ cho phép Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự của Philippines, tăng cường đưa tàu chiến, máy bay chiến đấu, binh sĩ đến trú đóng luân phiên ở nước Đông Nam Á này.

Một số nguồn tin còn tiết lộ với Reuters rằng sau khi thỏa thuận được ký, Mỹ sẽ triển khai kế hoạch đưa đội chiến đấu cơ, máy bay giám sát biển tầm xa P3C-Orion và một chiến hạm cận bờ đến trú đóng luân phiên ở Philippines. Trước đó, Mỹ cũng đã hứa hỗ trợ lắp đặt ra đa để giúp Philippines giám sát bờ biển.

Thậm chí nếu không có thỏa thuận trên, quân đội Philippines vẫn đang ngày càng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Mỹ. Cụ thể, trong năm nay, Philippines sẽ nhận 50 triệu USD từ Chương trình tài trợ quân sự nước ngoài của Mỹ, mức cao nhất trong hơn thập niên qua, và 40 triệu USD từ Quỹ Dự phòng an ninh toàn cầu của Mỹ, theo Reuters.

Ngoại trưởng Rosario cho hay số tiền trên sẽ được dùng để tăng cường khả năng hải quân cho Philippines. Theo đó, Manila có thể sẽ mua thêm tàu tuần duyên lớp Hamilton của Mỹ. Trong ba năm qua, Philippines đã mua hai chiếc tàu lớp Hamilton, biến chúng thành tàu chiến hiện đại nhất và lớn nhất hiện nay của hải quân nước này.

Văn Khoa

>> Nhật - Pháp tăng cường hợp tác quốc phòng
>> Đẩy mạnh hợp tác quốc phòng Việt - Anh
>> Việt Nam và Canada tăng cường hợp tác quốc phòng
>> Trung Quốc - Malaysia tăng cường hợp tác quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.