Lại liên kết đào tạo quốc tế không phép

16/10/2013 03:00 GMT+7

Trước nhu cầu học chương trình quốc tế ngày càng cao, không chỉ các trường đại học (ĐH) cao đẳng (CĐ) mà cả trường trung cấp (TC), Hội khoa học cũng bước vào lĩnh vực liên kết đào tạo này. Đáng nói là nhiều chương trình chưa được cấp phép mà vẫn chiêu sinh.

Trước nhu cầu học chương trình quốc tế ngày càng cao, không chỉ các trường đại học (ĐH) cao đẳng (CĐ) mà cả trường trung cấp (TC), Hội khoa học cũng bước vào lĩnh vực liên kết đào tạo này. Đáng nói là nhiều chương trình chưa được cấp phép mà vẫn chiêu sinh.

 Trên website tiếng Việt của University of Business and International Studies - UBIS (Trường ĐH Kinh doanh quốc tế Thụy Sĩ) không hề có thông tin mở lớp đào tạo tại Việt Nam hay liên kết với đơn vị khác để giảng dạy, mà chỉ có đại diện tư vấn chương trình của UBIS tại Việt Nam là Trung tâm nghiên cứu quản lý và phát triển doanh nghiệp - BDM (tòa nhà Waseco ABC, đường Phổ Quang, Q.Tân Bình) thuộc Hội Khoa học kinh tế và quản lý TP.HCM.

Trong vai một người tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh, đang tìm hiểu chương trình học MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) của UBIS, chúng tôi được một nhân viên của BDM tư vấn có 2 lớp khác nhau.Nếu đáp ứng yêu cầu tiếng Anh thì có lớp học bằng tiếng Anh.Nếu không, có lớp song ngữ, giảng viên nước ngoài và có phiên dịch.Cả hai lớp đều có thời gian học trong vòng 15 tháng và cùng mức học phí 6.000 USD/khóa.Học viên sẽ học tại trụ sở của BDM, thông thường vào các buổi cuối tuần.

Trên website của Trường TC Kỹ thuật và công nghệ Cửu Long có đăng thông tin tuyển sinh liên thông với Trường ĐH Arellano (Philippines) các ngành dược, điều dưỡng, xét nghiệm, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng. Theo đó, ĐH Arellano sẽ nhận học sinh tốt nghiệp Trường TC Kỹ thuật và công nghệ Cửu Long, học thêm 2  năm sáu tháng (trong đó 6 tháng học tiếng Anh) để lấy bằng cử nhân quốc tế hoặc học sinh tốt nghiệp THPT do Trường TC Kỹ thuật và công nghệ Cửu Long giới thiệu để học chương trình cử nhân quốc tế thời gian 4 năm 6 tháng (có 6 tháng tiếng Anh). Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân, sinh viên có thể thi tuyển để học tiếp lấy bằng bác sĩ đa khoa với thời gian khoảng 3 năm. Trường cũng đã tiến hành các hoạt động như gửi giáo viên tập huấn tại Philippines, thông báo học sinh nào đăng ký sẽ đóng học phí năm đầu tiên tại trường...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trường TC Kỹ thuật và công nghệ Cửu Long mới chỉ xin giấy phép của Sở GD-ĐT về liên kết với Trường ĐH Arellano để đào tạo cấp chứng chỉ quốc tế ngành điều dưỡng (học từ 6 tháng đến 1 năm). Ông Võ Công Tâm, Phó phòng Giáo dục chuyên nghiệp và ĐH, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Về hoạt động liên kết cấp bằng cử nhân quốc tế dù học trong nước hay ở nước ngoài thì trường cũng phải xin phép Bộ GD-ĐT”. Trong khi đó ông Phạm Minh Tân, Hiệu trưởng Trường TC Kỹ thuật và công nghệ Cửu Long, cho rằng: “Chúng tôi mới chỉ báo cáo với Sở GD-ĐT TP.HCM cách đây khoảng một tháng. Chúng tôi nghĩ là mình chỉ gói gọn trong hoạt động tư vấn du học chứ không liên kết đào tạo gì hết nên cũng không xin phép.Học sinh muốn du học trường nào thì trực tiếp liên hệ với trường đó”.

Trong Danh mục các chương trình liên kết đào tạo đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt (cập nhật đến 24.9.2013), cả 2 chương trình trên đều không có trong danh sách này. Theo một lãnh đạo của Bộ, bất kỳ đơn vị nào (trong đó có Hội khoa học), nếu liên kết đào tạo với một đơn vị quốc tế đều phải thông qua Cục Đào tạo nước ngoài của Bộ GD-ĐT.

Đăng Nguyên - Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.