Cao giá

09/12/2006 23:03 GMT+7

Những động thái mới đây nhất của cả lực lượng Hezbollah ở Li-băng lẫn tổ chức Hamas ở Palestine dường như đều tạo ấn tượng là cả hai đang chủ trương đối đầu nhiều hơn là đối thoại với những lực lượng chính trị khác, khiến cuộc đấu tranh quyền lực ở cả hai nơi trở nên gay gắt hơn và nan giải hơn.

Ở Li-băng, thủ lĩnh của lực lượng Hezbollah đã công khai đòi Thủ trướng Siniora từ chức và kêu gọi người dân tiếp tục biểu tình phản đối chính phủ cho tới khi đạt được mục tiêu này. Còn thủ lĩnh tổ chức Hamas trong chuyến thăm Iran đã khẳng định không có chuyện công nhận Israel. Như vậy là cả hai lực lượng chính trị và vũ trang này đều gây áp lực với chính phủ đương quyền. Họ được sự hậu thuẫn dưới nhiều hình thức khác nhau và với mức độ khác nhau của Syria và Iran. Cả hai động thái mới nhất này đều có phần ngược với trào lưu diễn biến của thời cuộc sau cuộc chiến tranh của Israel ở Li-băng và sau thời kỳ bế tắc dài trên chính trường Palestine.

Ấn tượng nói trên không phản ánh đúng hoàn toàn thực chất vì cuộc đấu tranh quyền lực như vậy đã diễn ra ở cả Li-băng và Palestine từ lâu rồi, có lúc rất găng, có khi tưởng sắp đi tới hồi kết, mà rồi vẫn triền miên tiếp tục và mãi chưa ngã ngũ. Cả hai bỗng có thái độ cứng rắn hơn đối với các đối tác và đối thủ chính trị của mình vì hai lý do. Thứ nhất, Mỹ và các đồng minh của Mỹ đang gặp khó khăn ở Iraq, sớm hay muộn rồi cũng sẽ phải có sự điều chỉnh chính sách ở Iraq, mà khó đối với người thì lại là thuận lợi đối với ta, nhất là trước khả năng Mỹ và đồng minh phải nhờ cậy đến Syria và Iran. Mỹ cần yên ổn ở hướng này để dồn tâm trí và sức lực đối phó với thách thức ở hướng kia. Lý do thứ hai là nhu cầu làm cao để củng cố và tăng cường vị thế chuẩn bị cho thời điểm đi vào thỏa hiệp với nhau, phải cao giá để tiếp tục dền dứ và càng dền dứ thì lại càng có thể cao giá hơn. Chính vì thế mà những diễn biến mới này rất đáng được quan tâm, nhưng chiều hướng thỏa hiệp để chia sẻ quyền lực khó có thể bị đảo ngược ở cả hai nơi.

Thiên Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.