Quả bom nổ chậm

18/12/2009 23:54 GMT+7

Tình hình chính trị an ninh ở Pakistan hiện giống như một câu đố chưa có lời giải.

Sau khi tòa án tối cao hủy bỏ luật ân xá, vốn nhằm đảm bảo đương kim Tổng thống Asif Ali Zardari và một số quan chức chính phủ không bị buộc phải ra tòa đối mặt với cáo buộc tham nhũng và trục lợi trong thập niên 1990, đã lại dậy lên tin đồn về đảo chính quân sự. Phe đối lập như được tiếp sức lại lên tiếng đòi ông Zardari từ chức.

Việc hủy bỏ luật trên có nghĩa là ông Zardari và không ít quan chức cấp cao khác sẽ lại bị điều tra và buộc tội. Quyết định của tòa án tối cao chẳng khác gì vặn đồng hồ hẹn giờ cho quả bom nổ chậm về chính trị ở nước này. Nó bào mòn tính hợp pháp về quyền lực của ông Zardari. Nó tạo cơ hội vàng cho phe đối lập thách thức quyền lực của ông Zardari và đảng cầm quyền bằng việc đòi tổng thống từ chức, khuấy động tranh giành quyền lực và bất an bất ổn đến mức tạo cớ để giới quân sự can thiệp lật đổ chính quyền hiện tại. Cho tới nay, giới quân sự vẫn tỏ thái độ đứng ngoài cuộc. Nhưng chẳng ai lại không biết rằng mối quan hệ giữa giới quân sự và Tổng thống Zardari vốn chẳng được tốt đẹp gì và cũng chẳng có gì để đảm bảo là quân đội không còn tham vọng quyền lực. Chẳng phải giới quân sự đã trị vì ở đất nước này hơn một nửa thời gian trong lịch sử 62 năm tồn tại đến nay của Pakistan hay sao.

Câu hỏi về quyền lực được trả lời như thế nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình chính trị an ninh và ổn định xã hội ở Pakistan, mà tình hình ấy lại liên quan mật thiết đến chuyện đối phó với lực lượng Taliban ở khu vực biên giới với Afghanistan và đến chuyện kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của Pakistan. Chính vì thế mà quả bom nổ chậm nói trên không chỉ gây nguy hiểm riêng cho mỗi Pakistan.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.