Khai quật mộ cổ Ai Cập 3.000 năm

12/01/2013 06:49 GMT+7

(TNO) Các nhà khảo cổ học cho hay đã tìm được một loạt các ngôi mộ cổ cách đây 3 thiên niên kỷ tại thành phố Luxor (Ai Cập), vẫn còn chứa di hài bên trong các quan tài gỗ, cùng đồ nội thất và những bình đựng nội tạng.

(TNO) Các nhà khảo cổ học cho hay đã tìm được một loạt các ngôi mộ cổ cách đây 3 thiên niên kỷ tại thành phố Luxor (Ai Cập), vẫn còn chứa di hài bên trong các quan tài gỗ, cùng đồ nội thất và những bình đựng nội tạng.

Những ngôi mộ trên được đào lên trong ngôi đền tang lễ của Pharaoh Amenhotep II, người trị vì Ai Cập từ năm 1427 đến 1401 trước công nguyên, trong triều đại thứ 18 vào thời Ai Cập cổ.

 Khai quật mộ cổ Ai Cập 3.000 năm
Những bình đựng nội tạng mới được tìm thấy tại đền thờ Pharaoh Amenhotep II  - Ảnh: Bộ Di tích cổ Ai Cập

Tuy nhiên, các ngôi mộ mới phát hiện có niên đại sau đó một khoảng thời gian dài, từ năm 1075 đến 664 trước công nguyên, hãng thông tấn ANSA dẫn lời Bộ trưởng Di tích cổ Ai Cập Mohammed Ibrahim.

Bộ trưởng Ibrahim cho biết, một nhóm chuyên gia dẫn đầu là nhà khảo cổ học người Ý Angelo Sesana đã phát hiện khu nghĩa trang này trong khi dọn dẹp khu vực chuẩn bị cho đợt khai quật đền thờ Amenhotep II sắp tới, vốn nằm ở bờ tây sông Nile.

Chuyên gia Sesana bày tỏ sự vui mừng trước phát hiện đầy bất ngờ này: “Nó giống như mang trở lại hiện thực những người tìm kiếm sự bất tử nhiều ngàn năm trước”.

Mỗi ngôi mộ chứa đường rãnh dẫn đến một căn phòng an táng. Những quan tài gỗ được vẽ những họa tiết bằng mực đỏ và đen, chứa một số hài cốt, theo Bộ trưởng Ibrahim. Bên cạnh đó có khoảng 12 bình đựng nội tạng, một số bằng đá vôi.

Phi Yến

>> Giải mã kỳ án 3.000 năm của Ai Cập
>> Hoàn tất từ điển về Ai Cập cổ
>> Nghi vấn quanh mộ công chúa Ai Cập
>> Đi tìm ý nghĩa bộ lịch của người Maya cổ đại
>> Cá bay thời cổ đại
>> Ăn đậu giúp giảm nguy cơ đái tháo đường
>> Quái thú cổ đại "vượt mặt" khủng long bạo chúa
>> Viễn cảnh đại dương trở về tình trạng cổ đại vào năm 2100
>> Lòng suối cổ đại trên sao Hỏa
>> Cấp phép khai quật cổ vật tại con tàu đắm
>> Hoàn tất phương án khai quật cổ vật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.