Nơi thánh thần sống chung với ma quỷ

21/12/2013 09:25 GMT+7

Đó là khu đèn đỏ ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan, nơi có vẻ như thánh thần và ma quỷ sống chung với nhau một cách hòa thuận.


Một dãy phố sex shop và coffes shop ở khu đèn đỏ - Ảnh: Đoàn Xuân Hải 

Đất nước Hà Lan có nhiều điều thú vị làm say mê trái tim du khách như: cối xay gió, lễ hội hoa tulip, những công trình thủy lợi, những làng quê yên bình đẹp như tranh vẽ của Vincent van Gogh… Tất cả những điều ấy đều ấn tượng, nhưng “khét tiếng” chắc phải kể đến khu đèn đỏ (Red Light district) ở Amsterdam. Hà Lan có khá nhiều khu đèn đỏ (mại dâm) phục vụ khách làng chơi nằm rải rác ở các địa phương, nhưng chưa có nơi nào qua mặt được Amsterdam.

Nổi tiếng từ thế kỷ 17

Trong khi đại đa số các nước trên thế giới xem mại dâm là bất hợp pháp, thậm chí ở một số nước Hồi giáo hành nghề này có thể bị xử tử, thì mại dâm ở Hà Lan được chính phủ hợp pháp hóa, coi nó như một nghề. Nghề mại dâm ở Amsterdam nổi tiếng từ thế kỷ 17, nhằm đáp ứng cho giới thủy thủ đi biển lâu ngày có điều kiện “giải tỏa ức chế”. Đó là thời kỳ mà Amsterdam trở thành đô thị giàu nhất thế giới nhờ vào các đội thương thuyền (thuộc 2 công ty Đông Ấn Hà Lan và Tây Ấn Hà Lan) trôi dạt khắp 5 châu, trong đó có cập cảng Việt Nam.

Gọi là khu đèn đỏ vì màu đỏ là tín hiệu của “chuyện đó”. Đến đây, nếu thấy bất kỳ căn hộ nào dùng mái che màu đỏ, đèn gắn trên vách tường màu đỏ, hộp đèn quảng cáo có màu đỏ, bên trong sáng ánh đèn neon cũng màu đỏ thì đó đích thị là dấu hiệu của công nghệ tình dục. Sở dĩ gọi là công nghệ vì mại dâm ở Amsterdam không chỉ hợp pháp mà còn ràng buộc bởi luật kinh doanh, có nghĩa là chính phủ sẽ thu thuế tất cả gái bán dâm, kể cả chủ nhà cho thuê mặt bằng. Gái mại dâm ở Hà Lan có hẳn một hiệp hội để bảo vệ quyền lợi cho họ, bao gồm cả việc khám sức khỏe định kỳ. Cao hơn nữa, họ còn có Ủy ban Quốc tế vì quyền lợi của gái mại dâm.

Ma nơ canh “tự giới thiệu”

Ở Việt Nam, có dạo người ta bàn tán xôn xao về chuyện có nên cho các cửa hàng thời trang để ma nơ canh mặc đồ lót phụ nữ đặt trước mặt tiền hay không. Trong khi đó, tại khu đèn đỏ Amsterdam, nếu không được giới thiệu trước, bạn sẽ dễ nhầm tưởng những cô nàng đứng sau cánh cửa kính kia là ma nơ canh quảng cáo… đồ lót. Các nàng ấy bằng xương bằng thịt hẳn hoi. Họ cũng mặc đồ lót để “tự giới thiệu” cơ thể. Mỗi cô một phòng, không đeo số và ngồi xếp lớp trong nhà kính như ở Thái Lan. Nếu bạn thấy bức màn sau các khung cửa ấy kéo kín lại, đó là dấu hiệu của 2 “đối tác” đang “giao dịch” bên trong. Những cô gái bán hoa ở khu đèn đỏ này phải trả tiền “thuê mặt bằng” khoảng 120 USD/ngày, trong khi giá mỗi lần “xáp lá cà” là 50 euro (gần 1,5 triệu đồng). Theo quy định, các cô gái phải từ 18 tuổi trở lên mới được hành nghề hợp pháp tại đây. Từ đó, “chiến đấu” bao nhiêu lâu tùy các cô. Nổi tiếng ở khu này phải kể đến hai chị em sinh đôi Louise Fokkens và Martine Fokkens, hành nghề lúc 20 tuổi và mới giải nghệ vào năm 2013 ở tuổi… 70! Những cô gái mại dâm đứng đường ở Amsterdam cũng có nhưng là bất hợp pháp, rớ vô mang họa như chơi.

Đông đảo du khách tham quan khu đèn đỏ Amsterdam
Đông đảo du khách tham quan khu đèn đỏ Amsterdam

Khu đèn đỏ Amsterdam không chỉ có mại dâm, ở đây còn có cả một hệ thống cửa hàng bán ma túy mà thoạt nhìn cứ ngỡ là quán cà phê vì nó có tên Coffes Shop. Bên cạnh đó, khá nhiều cửa hàng sex shop bán “đồ chơi” dành cho người lớn mà đa số đều là “made in China”. Ngoài ra còn có Café Bruns, giống như quán bar, chuyên bán các loại bia nổi tiếng của Hà Lan. Nếu bạn là người dị ứng với khói thuốc lá, thì đặt chân đến đây chẳng khác nào sa vào chốn nghiện ngập vì khói thuốc lan tỏa khắp nơi, kể cả mùi cần sa. Đó là ngoài phố, còn bên trong các Coffes Shop và Café Bruns thì kinh khủng hơn, người ta nhả khói thuốc đặc quánh.

Mỗi năm 4 triệu du khách

Amsterdam không chỉ “tai tiếng” vì khu đèn đỏ, thành phố này còn mang một vẻ đẹp được ví như Venice (Ý) của phương Bắc với 165 kênh đào và 2.500 cây cầu bắc qua kênh, tạo nên một nét đẹp cổ kính, thi vị. Khu đèn đỏ Amsterdam, với những dãy phố có lối kiến trúc đặc trưng, được tô điểm thêm vẻ đẹp của mình một phần nhờ hệ thống kênh đào và cầu bắc qua kênh này. Đứng trên những chiếc cầu xinh xắn nơi đây, bạn sẽ được nhìn thấy nhà thờ Công giáo Thánh Nicolaas tuyệt đẹp in bóng chiều tà lên mặt nước. Có điều trớ trêu là nhà thờ lại nằm lọt thỏm trong khu đèn đỏ - một chốn ăn chơi hết cỡ. Thánh thần và ma quỷ sống chung với nhau là vậy.

Có dạo, lãnh tụ đảng Lao động Hà Lan kêu gọi chính quyền hãy dẹp nạn mại dâm ở Amsterdam vì sự tồn tại của nó kích động tội phạm, nghiện ngập ma túy và nạn buôn người. Hình như có tác dụng, chính quyền Amsterdam đề ra chủ trương thu hẹp địa bàn hoạt động của khu đèn đỏ, chứ không “khai tử” nó. Tại sao? Câu trả lời có lẽ nằm ở chỗ có khoảng 4 triệu du khách đến tham quan khu đèn đỏ mỗi năm. Rõ ràng đó là một nguồn thu không nhỏ. Một số công ty lữ hành ở Việt Nam có tour đến Hà Lan và khu đèn đỏ Amsterdam là điểm tham quan nằm trong lịch trình. Khi chứng kiến những đoàn khách toàn người lớn tuổi đến từ khắp nơi trên thế giới, tay lăm lăm máy ảnh kỹ thuật số, tò mò theo chân hướng dẫn viên du lịch đến tham quan khu này, bạn sẽ nghĩ sao? Chẳng nghĩ sao cả, cũng giống như tham quan bảo tàng nghệ thuật vậy thôi! Suy cho cùng, sự đa dạng văn hóa của mỗi vùng lãnh thổ trên hành tinh này mặc nhiên được thừa nhận, bất kể bạn đến từ đâu và đồng ứng hay dị ứng với nó.

Đến tham quan khu đèn đỏ Amsterdam, du khách phải nhớ điều này: không được phép chụp ảnh, quay phim mấy cô gái bán dâm đứng trong các ô cửa kính. Đó là quy định. Đã có trường hợp người trong nhà thổ buộc du khách phải xóa những hình ảnh “lỡ chụp” các nàng.

Do đặc tính của một khu vực ăn chơi có hạng như vậy, nên khi đến đây, bạn đừng ngạc nhiên nếu thấy cảnh sát hiện diện khắp nơi để giữ trật tự. Độ “nóng” của khu đèn đỏ Amsterdam tăng dần lên từ lúc mặt trời lặn và cứ thế “bốc hỏa” cho đến rạng sáng hôm sau.

Đoàn Xuân Hải

>> Chơi, làm việc và yêu ở Amsterdam
>> Amsterdam thủ đô xe đạp
>> Đèn đỏ mờ dần tại Amsterdam
>> Amsterdam - Thành phố xe đạp
>> Phố đèn đỏ ở Amsterdam sẽ không còn đỏ!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.