Tàu Trung Quốc dàn trận ‘kiểu Xích Bích’ hung hăng lao vào tàu cá Việt Nam

07/06/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Ngày 7.6, khi phát hiện tàu Cảnh sát biển (CSB) của Việt Nam có mặt tại khu vực tàu cá Việt Nam đang đánh bắt, nhiều tàu Trung Quốc gồm tàu cá, Hải cảnh và Hải giám đã dàn đội hình hàng ngang 'kiểu Xích Bích' lao thẳng vào tàu cá Việt Nam.

(TNO) Ngày 7.6, khi phát hiện tàu Cảnh sát biển (CSB) của Việt Nam có mặt tại khu vực tàu cá Việt Nam đang đánh bắt, nhiều tàu Trung Quốc gồm tàu cá, Hải cảnh và Hải giám đã dàn đội hình hàng ngang lao thẳng vào tàu cá Việt Nam.

Tàu Trung Quốc dàn trận ‘kiểu Xích Bích’ lao vào tàu cá Việt Nam 1
Tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển

Khoảng 9 giờ, hai tàu CSB Việt Nam số hiệu 4032 và 2015 nhận lệnh tiếp cận khu vực có tàu cá Việt Nam đang đánh bắt ở cách giàn khoan Hải Dương-981 hơn 42 hải lý và cách đất liền 110 hải lý. Dù đang ở trong vùng biển Việt Nam nhưng tại đây có một tàu Hải cảnh Trung Quốc đang gây hấn với tàu cá Việt Nam.

Cách đó không xa tàu KN 799 khi đang thực thi pháp luật ở khu vực giàn khoan Hải Dương-981 cũng bị tàu Trung Quốc ngang ngược chống lại từ lúc 4 giờ sáng.

Theo quan sát của PV Thanh Niên Online, có gần 20 tàu cá của Việt Nam đang đánh bắt ở đây. Các tàu cá đóng bằng gỗ, có trọng tải 40-50 tấn.

Thượng úy Vũ Trọng Huân, thuyền trưởng tàu CSB 4032 cho biết vùng biển này có nhiều cá, mực và hải sâm nên bà con ngư dân thường tập trung đánh bắt ở đây. Đây cũng là khu vực tàu cá của Việt Nam thường bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

“Đây là ngư trường truyền thống nên không đời nào bà con ngư dân bỏ dù hằng ngày vẫn bị tàu Trung Quốc đe dọa”, thượng úy Huân nói.

Tàu Trung Quốc dàn trận ‘kiểu Xích Bích’ lao vào tàu cá Việt Nam 2
Nụ cười lạc quan của các ngư dân Việt Nam

Tàu Trung Quốc dàn trận ‘kiểu Xích Bích’ lao vào tàu cá Việt Nam 3
Tàu cá Trung Quốc dàn hàng ngang lao vào khu vực tàu cá Việt Nam

Tàu Trung Quốc dàn trận ‘kiểu Xích Bích’ lao vào tàu cá Việt Nam 4
Thiếu tá Đạt chúc bà còn ngư dân có một chuyến đi biển bội thu

Để bà con ngư dân yên tâm đánh bắt trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của Việt Nam, thiếu tá Hoàng Quốc Đạt - Hải trưởng Hải đội 201 (Vùng Cảnh sát biển 2) mở loa trên tàu dặn: “Bà con ngư dân khi gặp tàu Trung Quốc phải mặc áo phao để lỡ có bị đâm thì cũng bảo toàn tính mạng. Chúc bà con một chuyến đi đánh thật nhiều cá!”.

Những cánh tay từ phía tàu cá QNg 90396 giơ lên vẫy khi tàu 4032 dần tiến ra xa. Tiếng trên tàu 4032 hỏi: “Đánh được nhiều cá không?” thì nhận được câu trả lời “Nhiều lắm” từ tàu cá QNg 90396.

Khoảng 10 giờ 30 phút, tàu CSB 4032 tiến ra phía ngoài. Lúc này bộ phận thông tin báo có tàu Trung Quốc kéo đến. Cách mạn trái của tàu 4032 chừng 2 hải lý, tất cả các tàu của Trung Quốc, chừng 50-60 chiếc đang có mặt ở đây dàn hàng ngang rẽ sóng tiến vào khu vực tàu cá Việt Nam.

Dẫn đầu đội hình tàu Trung Quốc là các tàu cá trọng tải lớn, mũi tàu được gia cố thêm khối sắt để sẵn sàng đâm va. Các tàu Hải giám, Hải cảnh hộ tống bên ngoài.

Nhận thấy tình hình nguy hiểm cho tàu cá Việt Nam, thiếu tá Hoàng Quốc Đạt lệnh tàu CSB 2015 song song với tàu 4032. Còn tàu 4032 tiến hành áp sát tàu cá Việt Nam để hỗ trợ phòng khi có bất trắc.

“Với thế dàn trận kiểu Xích Bích này, tàu Trung Quốc có thể đâm vào tàu cá của ta bất cứ lúc nào”, thiếu tá Đạt nói.

Sau 5-7 phút đua tốc độ, các tàu cá Trung Quốc đã có mặt ở khu vực có tàu cá Việt Nam. Lúc này số lượng tàu cá Việt Nam chỉ bằng 1/3 và bằng 1/5 trọng tải so với tàu cá Trung Quốc. Dù vậy, tàu cá Việt Nam vẫn ở vị trí cũ để kiên cường chống chọi lại tàu Trung Quốc. Sau gần 1 giờ, tàu Trung Quốc dần bỏ đi...

Bài, ảnh: Trung Hiếu
(từ Hoàng Sa, Việt Nam)

>> PV Thanh Niên Online tường thuật từ Hoàng Sa: Bắt đầu có sóng to
>> Tàu kiểm ngư Việt Nam tiến sâu vào giàn khoan Hải Dương 981
>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Trinh sát vị trí hạ đặt ban đầu của giàn khoan Hải Dương-981
>> Tin nóng từ Hoàng Sa: Tàu Việt Nam phá vòng vây khu vực gần giàn khoan Hải Dương-981
>> Điểm mặt những tàu hải cảnh 'dữ dằn' của Trung Quốc
>> Cận cảnh: Tàu hải cảnh Trung Quốc điên cuồng tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.