Sẽ có 4 cơ sở đủ thẩm quyền phẫu thuật chuyển giới

16/06/2013 17:55 GMT+7

(TNO) Trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ thẩm định lần cuối và sớm ra quyết định công nhận thêm một cơ sở đủ điều kiện thực hiện can thiệp y tế xác định lại giới tính tại Bệnh viện (BV) Việt Đức, Hà Nội.

(TNO) Trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ thẩm định lần cuối và sớm ra quyết định công nhận thêm một cơ sở đủ điều kiện thực hiện can thiệp y tế xác định lại giới tính tại Bệnh viện (BV) Việt Đức, Hà Nội.

>> Gỡ rối pháp lý cho người chuyển giới
>> Gỡ rối pháp lý cho người chuyển giới: Giới y học nói gì ?
>> Gỡ rối pháp lý cho người chuyển giới - Kỳ 3: Cơ quan chức năng cũng khổ
>> Gỡ rối pháp lý cho người chuyển giới - Kỳ 4: Ngoài vòng pháp luật
>> Gỡ rối pháp lý cho người chuyển giới - Kỳ 5: Bộ Y tế hứa tháng 6

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế, dự kiến ngay trong tháng này, sẽ có thêm cơ sở tại BV Việt Đức được thực hiện can thiệp y tế xác định lại giới tính. Tiếp đến Bộ Y tế sẽ thẩm định công nhận đủ điều kiện đối với BV Phụ sản T.Ư (Hà Nội).

Trước đó có hai BV Nhi Đồng 2 (TP.HCM) và Nhi T.Ư (Hà Nội) đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật xác định lại giới tính. 

Các đơn vị đủ điều kiện can thiệp y tế xác định lại giới tính không chỉ “sửa chữa” cho cá nhân đó về các bộ phận liên quan đến giới tính bị khiếm khuyết mà còn có vai trò pháp lý trong việc xác định nhân thân cho người đã thực hiện phẫu thuật. Giấy chứng nhận đó sẽ là cơ sở để người đó làm lại các giấy tờ; hộ khẩu, chứng minh thư tại UBND cấp huyện…

Thông tin từ Vụ Bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính phải là BV đa khoa, chuyên khoa ngoại, sản, nhi của Nhà nước tuyến T.Ư hoặc bệnh viện đa khoa, chuyên khoa hạng một tuyến tỉnh.

Điều kiện quan trọng là có phòng xét nghiệm di truyền tế bào và di truyền phân tử. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa có phòng xét nghiệm này thì phải có hợp đồng hỗ trợ xét nghiệm với cơ quan, tổ chức có phòng xét nghiệm di truyền tế bào và di truyền phân tử hợp pháp.

Theo quy định, phòng khám xác định lại giới tính được bố trí riêng biệt, kín đáo. Phải có bộ dụng cụ phẫu thuật phù hợp cho phẫu thuật tạo hình và phẫu thuật thẩm mỹ. Vì giới tính không chỉ là can thiệp, tạo hình mà còn liên quan điều trị nội tiết tố nên cơ sở phải có ít nhất một bác sĩ chuyên khoa nội tiết, một bác sĩ chuyên khoa ngoại. Các cán bộ này phải có trình độ sau đại học hoặc có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị những khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác.

“Bệnh viện tư nhân có điều kiện tương đương cũng được thẩm định cấp phép”, ông Huy Quang cho biết thêm.

Các trường hợp được phép can thiệp y tế, xác định lại giới tính là trường hợp bị khuyết tật giới do bệnh lý có nguyên nhân từ đột biến hoặc khiếm khuyết gene. Theo thống kê, 1/11.000 người mắc bệnh có khuyết tật về giới tính hoặc giới tính không rõ ràng.

Chẳng hạn, các trường hợp “nữ giới” nhưng có bộ phận sinh sản của nam giới, phát hiện muộn vì khi trưởng thành lại vô kinh. Theo các chuyên gia, nhiều trường hợp bất thường hợp tính có thể phát hiện sớm từ khi mới sinh hoặc nhỏ tuổi.

“Không chấp nhận can thiệp y tế với người bất thường giới tính do yếu tố tâm lý thông thường do xã hội tác động vì đó là chuyển giới”, ông Huy Quang lưu ý.

Liên Châu

>> Cấm chuyển giới nếu khuyết tật giới tính do tâm lý
>> Biệt kích Mỹ chuyển giới sau khi giải ngũ
>> Ca sĩ chuyển giới Lâm Chi Khanh nhận con nuôi
>> Ba người đẹp chuyển giới xuất hiện gợi cảm trong "Mưa chiều kỷ niệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.