Nhiều sai phạm trong liên kết đào tạo

18/05/2012 03:33 GMT+7

Ngày 17.5, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố kết luận thanh tra về việc liên kết đào tạo của Trường ĐH Y Hải Phòng với một số trường khác. Kết luận cho thấy hầu hết các chương trình liên kết của trường này đều mắc sai phạm.

 Hầu hết đối tượng được tuyển sinh theo chương trình liên kết năm 2010 của Trường ĐH Y Hải Phòng đã ký kết đào tạo với Trường ĐH Y dược Thái Nguyên đều không đảm bảo thâm niên công tác. Đặc biệt, có 30 thí sinh làm trình dược viên, thủ kho, bán thuốc ở khu vực 3 vẫn trúng tuyển…

Theo quy định về liên kết đào tạo, Trường ĐH Y Hải Phòng chỉ là đơn vị tham gia với vai trò hợp tác, hỗ trợ các điều kiện thực hiện liên kết. Tuy nhiên, trường này đã đứng ra đào tạo trong hầu hết các chương trình. Thực chất của việc này là “mua” chỉ tiêu của các trường khác để đào tạo. Điển hình là việc liên kết với Trường TC Y dược Văn Hiến. Hai trường này đã thỏa thuận liên kết đào tạo TC từ năm 2010 hình thức chính quy và vừa học vừa làm. Năm 2010 và 2011 đã tuyển được hơn 800 HS. Đây là số chỉ tiêu của Trường TC Y dược Văn Hiến được cấp nhưng đã được “bán” lại cho ĐH Y Hải Phòng vì trên thực tế Trường TC Văn Hiến không tham gia quá trình đào tạo. Trường ĐH Y Hải Phòng là đơn vị tham gia liên kết nhưng lại làm nhiệm vụ giảng dạy như đơn vị chủ trì liên kết.

Thanh tra Bộ đã kiến nghị chấm dứt hoạt động liên kết đào tạo trình độ TC chuyên nghiệp trái phép giữa các trường. Số HS đang học các lớp liên kết trái phép phải được chuyển đến cơ sở có đủ điều kiện đảm bảo chất lượng. Đối với những đối tượng không đủ điều kiện trúng tuyển ở chương trình liên kết với Trường ĐH Y dược Thái Nguyên và chương trình đào tạo theo địa chỉ sử dụng với Trường TC Y dược Văn Hiến thì phải xóa tên khỏi danh sách sinh viên, giải quyết quyền lợi cho người học.

Thanh tra Bộ cho biết trong danh sách thí sinh trúng tuyển theo địa chỉ sử dụng của Trường TC Y dược Văn Hiến với ĐH Y Hải Phòng có hành vi làm giả chữ ký bộ trưởng để tuyển sinh (Báo Thanh Niên đã phản ánh trong số báo ra ngày 31.3.2012). Bộ sẽ có văn bản gửi đến Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đề nghị tiếp tục làm rõ, vì hành vi này có dấu hiệu hình sự. 

Vũ Thơ

>> Loạn liên kết đào tạo
>> Đào tạo "vượt cấp": Nhiều trường bị xử phạt, không được công nhận bằng cấp
>> Tiếp tục tuyển sinh chương trình không phép
>> Nhiều vi phạm trong tuyển sinh và liên kết đào tạo
>> Mập mờ chiêu sinh, liên kết đào tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.