Học qua mạng chưa thể thay thế truyền thống

31/01/2013 03:00 GMT+7

Chuyên gia cho rằng chứng nhận cho khóa học qua mạng đại trà (MOOC) sẽ không bao giờ có giá trị như văn bằng truyền thống của một đại học danh tiếng.

Chuyên gia cho rằng chứng nhận cho khóa học qua mạng đại trà (MOOC) sẽ không bao giờ có giá trị như văn bằng truyền thống của một đại học danh tiếng.

Đó là nhận định của giáo sư khoa học máy tính Andrew Ng của ĐH Standford (Mỹ), nhà đồng sáng lập Công ty Coursera cung cấp MOOC  miễn phí, theo trang tin Times Higher Education.

Không phải cạnh tranh với các hình thức đào tạo khác

Tính từ khi cung cấp MOOC miễn phí đầu tiên vào tháng 4.2012, Coursera đã thu hút hơn 2,3 triệu học viên đăng ký tham gia tổng cộng 213 MOOC miễn phí, được 33  ĐH danh tiếng trên thế giới cung cấp. Mới đây, Coursera bắt đầu thử nghiệm chương trình tính phí chứng nhận có xác minh cho những học viên hoàn tất MOOC. Tuy nhiên, Giáo sư Ng chia sẻ: “Tôi không nghĩ cái này (chứng nhận) sẽ có giá trị như một văn bằng từ một trong những đối tác đại học của chúng tôi. Tôi thật sự không muốn đưa chúng tôi vào thế cạnh tranh với những hình thức đào tạo khác vì tôi nghĩ ĐH cung cấp văn bằng tốt”. Giáo sư Ng còn cho rằng chứng nhận MOOC có thể chỉ hấp dẫn nhất đối với những người đã có bằng cử nhân.

Hai nhà sáng lập Coursera Andrew Ng (trái) và Daphne Koller - Ảnh: allthingsd.com
Hai nhà sáng lập Coursera Andrew Ng (trái) và Daphne Koller - Ảnh: allthingsd.com

Giáo sư Ng còn tiết lộ rằng việc tính phí cấp chứng nhận nói trên có thể sẽ trở thành nguồn doanh thu lớn nhất sau này của Coursera. Tuy nhiên, ông phủ nhận rằng nó sẽ cản trở những học viên có hoàn cảnh khó khăn hưởng lợi ích từ MOOC của Coursera. Giáo sư Ng nói rõ: “Như đã cam kết đưa giáo dục đến mọi người, chúng tôi sẽ hỗ trợ tài chính cho những sinh viên không đủ khả năng tài chính. Do đó, nếu  bạn là một học viên nghèo ở châu Phi và không có thẻ tín dụng , chúng tôi chỉ cần bạn tham gia quá trình xác minh (thì sẽ được cấp chứng chỉ mà không tính phí). Đây là giáo dục, không phải để kiếm tiền và nếu bạn không đủ khả năng tài chính để theo, chúng tôi vẫn muốn bạn hưởng lợi từ nó… Chúng tôi có mặt để cung cấp giáo dục cho các bạn”.

Khóa MOOC đầu tiên theo chương trình cấp chứng chỉ tính phí của Coursera là “Giới thiệu di truyền học và tiến hóa” do ĐH Duke (Mỹ) cung cấp. Khóa học này kéo dài 10 tuần, từ ngày 4.1 và có phí 90 USD. Phí cấp chứng nhận sẽ phụ thuộc vào thời gian của khóa học, từ 30-100 USD. Để được cấp chứng nhận MOOC, học viên sẽ được yêu cầu cung cấp hình ảnh của mình và ảnh của một số giấy tờ tùy thân, như chứng minh thư, hộ chiếu hay giấy phép lái xe. Ngoài ra, học viên còn được yêu cầu đánh chữ để Coursera xác định kiểu ấn phím riêng của mỗi người. Thông tin chi tiết về các khóa học được đăng tại www.coursera.org.

Nhiều ĐH công Mỹ mở MOOC cấp bằng

Hàng chục ĐH công của  Mỹ vừa ký thỏa thuận với Công ty giáo dục Academic Parterships (AP) để cung cấp các khóa học qua mạng đại trà miễn phí để thu hút học viên hướng tới chương trình cấp bằng có thu học phí, theo báo The New York Times. Những ĐH này, trong đó có ĐH bang Arizona và Cincinnati, sẽ chuyển một số khóa học qua mạng hiện tại của họ thành MOOC trong một chương trình mới với tên gọi MOOC2Degree. Theo thỏa thuận, Academic Parterships sẽ chịu trách nhiệm việc tuyển sinh cho MOOC2Degree. Phó giám đốc phụ trách vấn đề học thuật AP Michael Tanner nói rõ: “Đây là một chiến lược tuyển sinh mới: cho học viên tham gia khóa học miễn phí trước”. Trong khi đó, Chủ tịch AP Randy Best cho hay tại  ĐH Texas, AP đã mở thử nghiệm một khóa học nhập môn qua mạng miễn phí  cho y tá muốn lấy bằng cử nhân và kết quả thật bất ngờ là có đến 72-84% trong số học viên tham dự chịu đóng học phí để tham dự khóa thứ hai. Thông tin chi tiết về các khóa học qua MOOC2Degree được đăng tại www.mooc2degree.com.

Minh Trung

>> Tính phí chứng nhận khóa học qua mạng
>> Chọn khóa học qua mạng hiệu quả
>> 195 khóa học qua mạng miễn phí
>> Học qua mạng với trường danh tiếng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.