Nhật sẵn sàng dùng vũ lực với Trung Quốc

27/10/2013 12:04 GMT+7

(TNO) Nhật Bản sẵn sàng sử dụng vũ lực để phản công Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu hôm 26.10.

(TNO) Nhật Bản sẵn sàng phản công Trung Quốc nếu Nhật bị buộc phải dùng đến vũ lực trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu hôm 26.10.

“Tôi cho rằng Nhật Bản được kỳ vọng sẽ trở thành nước dẫn đầu không chỉ trong mặt trận kinh tế, mà còn trong lĩnh vực an ninh tại châu Á - Thái Bình Dương”, ông Abe nói với tờ Wall Street Journal (Mỹ).

Thủ tướng Nhật nói rằng Nhật Bản đã quá khép kín trong suốt 15 năm qua, nhưng khi đã lấy lại được sức mạnh kinh tế thì “chúng tôi muốn đóng góp nhiều hơn để biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp hơn”.

Wall Street Journal cho biết thủ tướng Nhật còn nói rõ rằng một trong các cách “đóng góp” của Nhật là đối phó với Trung Quốc tại châu Á.

“Có những lo ngại rằng Trung Quốc đang cố dùng vũ lực, hơn là áp dụng luật lệ, để gây bất ổn. Nhưng nếu Trung Quốc chọn phương thức đó, thì nước này sẽ không thể nổi lên một cách hòa bình được”, ông Abe nhận định.

“Vì vậy, Trung Quốc không nên chọn cách dùng vũ lực và đang có nhiều quốc gia muốn Nhật Bản thể hiện một cách mạnh mẽ quan điểm nói trên. Và họ rất mong rằng qua đó, Trung Quốc sẽ hành động một cách có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế”, thủ tướng Nhật nói thêm.

Được biết, trong hơn một năm qua, quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh đã trở nên căng thẳng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Abe từng khẳng định một trong những quyết định sớm nhất của ông khi trở thành thủ tướng Nhật đó là tăng cường ngân sách quốc phòng (lần đầu tiên trong 11 năm qua).

Hoàng Uy

>> Đông Nam Á: 'Chiến trường' mới của Nhật Bản và Trung Quốc
>> Máy bay quân sự Trung Quốc bay gần không phận Nhật Bản
>> Cận cảnh vẻ dũng mãnh tàu Tự vệ biển Nhật Bản ở Đà Nẵng
>> Nhật Bản ‘nổi đóa’ với bản đồ Google

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.