WHO ủng hộ bảo hiểm y tế toàn dân

22/02/2013 14:29 GMT+7

(TNO) Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ngân hàng thế giới vừa tổ chức cuộc họp ủng hộ về việc các quốc gia tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

(TNO) Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ngân hàng thế giới vừa tổ chức cuộc họp ủng hộ về việc các quốc gia tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Sáng 22.2, Văn phòng đại diện của WHO tại Việt Nam cho biết, trong hai ngày (19 - 20.2), WHO và Ngân hàng thế giới tổ chức cuộc họp tại Geneva (Thụy Sĩ), với sự tham dự của quan chức cao cấp (thuộc Bộ Y tế và Bộ Tài chính của 27 quốc gia) để thảo luận về vấn đề bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.

Cuộc họp này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết hỗ trợ bao phủ BHYT toàn dân.

Theo WHO, các đại biểu tại cuộc họp ở Geneva đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho những ý tưởng cơ bản về bao phủ BHYT toàn dân.

Đại diện một số quốc gia đã mô tả cách thức họ tập trung nguồn lực để cung cấp BHYT cho người nghèo và đối tượng dễ bị tổn thương; việc sử dụng các khoản thu nói chung để cung cấp bảo hiểm; một số thảo luận về việc sử dụng nguồn thu riêng như các khoản “thuế phạt”.

Cuộc họp cũng thảo luận về các chiến lược để đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc thiết yếu có chất lượng tốt, giá cả phải chăng, chú ý đến giá trị của việc sử dụng các trợ cấp tài chính để thúc đẩy hiệu quả và chất lượng các dịch vụ y tế...

Một số đại biểu bày tỏ hy vọng phạm vi bao phủ BHYT toàn dân sẽ được đưa vào các mục tiêu phát triển sau năm 2015.

Các đại biểu đồng ý về tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực là một thách thức, nhưng họ cũng chỉ ra sự cần thiết tập trung hơn vào việc phân bổ nhân viên y tế giữa khu vực nông thôn và thành thị, giữa các khu vực nghèo và khu vực giàu có.

WHO và Ngân hàng thế giới đang phát triển một khung giám sát nhằm giúp các nước theo dõi tiến độ của mình trong việc tiến tới bao phủ BHYT toàn dân. Dự kiến, khung giám sát sẽ được hoàn thành để tham khảo ý kiến với các nước và các đối tác khác vào cuối năm nay.

Thanh Tùng

>> Hỗ trợ BHYT cho hộ cận nghèo
>> Bộ Y tế sẽ rà soát lại danh mục chi trả BHYT 
>> WHO cảnh báo vi rút mới giống SARS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.