Vatican bác tin đồn về nhân sự

23/02/2013 12:19 GMT+7

(TNO) Vatican đã phủ nhận tin đồn vào hôm 22.2 rằng quyết định cử một giáo chức cấp cao đến công tác ở Nam Mỹ có liên hệ đến một báo cáo bí mật trong vụ Vatileaks.

(TNO) Vatican đã phủ nhận tin đồn vào hôm 22.2 rằng quyết định cử một giáo chức cấp cao đến công tác ở Nam Mỹ có liên hệ đến một báo cáo bí mật trong vụ Vatileaks.

Kể từ khi Giáo hoàng Benedict XVI thông báo quyết định thoái vị vào ngày 11.2, báo chí Ý đã lan truyền nhiều đồn đoán về các âm mưu, báo cáo bí mật và đấu đá tại Vatican được họ xem như là một trong những nguyên nhân khiến Giáo hoàng thoái vị, theo Reuters.

Một số tường thuật gợi ý về các động cơ sâu xa đằng sau quyết định bổ nhiệm ông Ettore Balestrero, một giáo sĩ người Ý giữ chức vụ tương đương với Thứ trưởng Ngoại giao của Vatican, làm sứ thần tòa thánh tại Colombia.

Vatican bác tin đồn về nhân sự
 Trụ sở Ngân hàng Vatican - Ảnh: AFP

Theo Reuters, người phát ngôn của Vatican, linh mục Federico Lombardi cho rằng các gợi ý về việc Giáo hoàng đẩy ông Balestrero đi xa khỏi Vatican là “lố bịch và hoàn toàn vô căn cứ”.

Ông Lombardi nói việc bổ nhiệm đã được quyết định cách đây nhiều tuần và Vatican đã đợi cho đến khi nhận được sự đồng thuận của chính phủ Colombia trước khi đưa ra thông báo.

Giáo hoàng đã thông báo ông sẽ thoái vị vào ngày 28.2, trở thành vị chủ chăn đầu tiên của Giáo hội Công giáo thoái vị trong 600 năm qua.

Giáo hoàng 85 tuổi nói sức khỏe của ông không cho phép ông tiếp tục lãnh đạo Giáo hội.

Tuy nhiên, tờ báo Ý La Repubblica mới đây đã đăng tải một loạt các câu chuyện không nêu rõ nguồn về những nội dung chấn động trong báo cáo bí mật được trình lên Giáo hoàng bởi một ủy ban gồm ba hồng y điều tra vụ bê bối Vatileaks vào năm ngoái.

Trong vụ bê bối, người quản gia của Giáo hoàng, Paolo Gabriele, đã bị kết án đánh cắp thư từ cá nhân của Giáo hoàng và tuồn ra cho báo giới.

Các thư từ đã gợi ý về nạn tham nhũng và đấu đá nội bộ xung quanh việc điều hành ngân hàng của Vatican, trung tâm của một loạt các vụ bê bối trong nhiều thập kỷ qua.

Các câu chuyện của truyền thông Ý ám chỉ rằng danh tính của ông Balestrero đã được nhắc đến trong báo cáo của các hồng y, vốn nằm trong vòng bí mật sau khi được trình lên cho Giáo hoàng.

Ông Balestrero từng là trưởng đoàn đại biểu của Vatican tại Moneyval, ủy ban của Hội đồng châu u vốn đánh giá và xác nhận các tiêu chuẩn minh bạch tài chính quốc tế.

Vatican vốn là đối tượng trong các cuộc điều tra của Moneyval nhằm đạt được chứng nhận minh bạch tài chính toàn diện.

Báo cáo của Moneyval vào tháng 7 năm ngoái nhận xét Vatican nhìn chung đủ điểm số về minh bạch song cho biết họ đã khuyến cáo Vatican cần phải cải thiện ở một số lĩnh vực, bao gồm việc quản lý tại Viện Giáo vụ (Institute for Works of Religion), tức Ngân hàng Vatican.

Vatican cho biết họ sẵn lòng tuân theo mọi khuyến cáo của Moneyval.

Quyết định cử ông Balestrero làm sứ thần tòa thánh tại Colombia được báo chí Ý xem như một sự giáng cấp. Tuy nhiên, theo Reuters, sứ thần tòa thánh tại Bogota là một trong những vị trí ngoại giao danh giá của Vatican ở châu Mỹ Latin bởi thủ đô của Colombia là nơi đặt trụ sở của CELAM, tức Liên Hội đồng Giám mục châu Mỹ Latin.

Sơn Duân

>> Lời đồn chấn động về nguyên nhân Giáo hoàng thoái vị
>> Tiết lộ chấn động về chuyện Giáo hoàng thoái vị
>> Giáo hoàng có thể tổ chức sớm mật nghị
>> Luật bầu giáo hoàng có thể được thay đổi
>> Giáo hoàng kêu gọi cầu nguyện cho ông và người kế nhiệm
>> Quyết định lịch sử của Giáo hoàng
>> Giáo hoàng chủ tế thánh lễ cuối cùng trước công chúng
>> Ai sẽ kế nhiệm Đức Giáo hoàng Benedict XVI?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.