Vụ lừa đảo táo tợn ở vùng cao

18/12/2010 22:41 GMT+7

K’Linh (SN 1966), ngụ tại xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) cùng Tăng Kiệt Nhơn (SN 1972), ngụ tại P.9, Q.11 (TP.HCM) rủ nhau đi buôn đồng đen, đá quý và đồ cổ.

Chẳng may bị lừa mất hết vốn liếng, K’Linh bàn với Nhơn lừa người khác kiếm tiền bằng cách tuyên truyền có một số người Mỹ còn đang sống tại các tỉnh Tây Nguyên từ sau năm 1975 muốn về Mỹ, nếu ai đóng góp tiền ủng hộ giúp họ về Mỹ họ sẽ trả công xứng đáng bằng cách bảo lãnh qua Mỹ định cư, cấp nhà ở, xe hơi, tạo công ăn việc làm ổn định và cho mỗi người 100 ngàn USD. Số tiền phải đóng góp để ủng hộ người Mỹ là 30 triệu đồng/người K’Linh và Nhơn tìm đến vùng đồng bào dân tộc ít người ở Lâm Đồng như xã Lát (huyện Lạc Dương), xã Tà Nung (TP Đà Lạt), huyện Đam Rông, huyện Di Linh… gặp những người có uy tín trong buôn làng để thuyết phục nhờ tuyên truyền giúp.

Để thu phục lòng tin của bà con, K’Linh đã đưa một số người dân tộc ở xã Tà Nung về huyện Tân Phú (Đồng Nai) gặp ông Đ.T.N, người có vóc dáng và nhiều đặc điểm tựa người Mỹ mà K’Linh quen từ trước, chụp hình chung  rồi mang những tấm hình ấy cho bà K’Nguyên (Lạc Dương) cùng nhiều bà con khác xem và họ đã tin đó là người Mỹ thật nên sẵn sàng vay mượn hoặc thế chấp “sổ đỏ” để vay đủ 30 triệu đồng nộp cho K’Linh.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 12.2008 đến tháng 8.2009 K’Linh và Nhơn đã lừa đảo chiếm đoạt của 19 người (riêng xã Tà Nung có 16 người) số tiền 470 triệu đồng và 4 chỉ vàng bốn số 9. Tại phiên tòa sơ thẩm vào ngày 29.9.2010, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt K’Linh 14 năm tù, Tăng Kiệt Nhơn 6 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên sau phiên tòa sơ thẩm, cả 2 bị cáo đều có đơn kháng cáo và đến nay các nạn nhân vẫn chưa được nhận lại số tiền đã “ủng hộ” để trả nợ. 

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.