Jose Mourinho khó giữ danh ‘Người đặc biệt’ ở AS Roma

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/05/2021 13:50 GMT+7

Trong hơn một thập niên, việc thuê Jose Mourinho được ví là một đảm bảo cho thành công tức thì, nhưng việc bị sa thải liên tiếp khiến 'Người đặc biệt' tìm đến AS Roma để hy vọng cứu vãn danh tiếng.

Mourinho đã đồng ý hợp đồng 3 năm với AS Roma vào hôm 4.5 và sẽ thay thế HLV hiện tại là Paulo Fonseca vào cuối mùa giải này. Mourinho được xếp vào hàng những HLV hàng đầu thế giới sau khi giành chức vô địch Champions League tại Porto và Inter Milan, trong khi tận hưởng vinh quang các giải quốc nội với Chelsea và Real Madrid. Tuy nhiên, tài cầm quân của chiến lược 58 tuổi người Bồ Đào Nha mờ nhạt trong những năm gần đây và 3 công việc gần đây nhất đều kết thúc bị sa thải tại Chelsea, M.U và Tottenham.

Tài năng trẻ người Anh Dele Alli bị "giam" trên băng ghế dự bị Tottenham dưới thời Mourinho

AFP

Mourinho bị Tottenham sa thải vào tháng 4 mà không giành được danh hiệu nào trong triều đại của mình lần đầu tiên kể từ khi rời CLB Uniao de Leiria vào năm 2002. Từng được ca ngợi như một người của chiến thắng, Mourinho thường bị hạn chế làm việc cho những đội bóng vốn không đạt thành tích cao thường xuyên. Giống như Tottenham - nhà vô địch Anh lần cuối cùng đăng quang vào năm 1961 - AS Roma nằm trong diện này khi hiện mòn mỏi ở vị trí thứ 7 tại Serie A. Đội bóng mang biệt danh "Giallorossi" đã giành được 3 chức vô địch Serie A, gần nhất vào năm 2001 và trận chung kết cúp châu Âu duy nhất của họ kết thúc trong thất bại trước Liverpool cách đây 37 năm.
Tổng giám đốc Tiago Pinto của AS Roma đã thổ lộ tìm thấy một tia hy vọng trong nỗi tuyệt vọng khi ông ca ngợi sự xuất hiện sắp tới của Mourinho, một kiểu cường điệu chào đón quyết định gia nhập Tottenham vào năm 2019 của chiến lược gia này. "Khi Jose (Mourinho) trở nên sẵn sàng, chúng tôi ngay lập tức chớp lấy cơ hội nói chuyện với một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất mọi thời đại", ông Pinto nói.
Chủ tịch Daniel Levy của Tottenham cách đây 2 năm cũng đưa ra những lời khen ngợi “có cánh” khi bổ nhiệm Mourinho, nhưng sau đó lại bị châm biếm. "Ở Jose, chúng tôi có một trong những HLV thành công nhất trong bóng đá. Chúng tôi tin rằng ông ấy sẽ mang lại năng lượng và niềm tin cho phòng thay đồ", Levy ngợi ca Mourinho và sau đó sa thải “Người đặc biệt” chỉ 17 tháng cầm quân.

Sở hữu cặp đôi tấn công xuất sắc như Kane và Son Heung-min nhưng Mourinho bất lực chứng kiến Tottenham trượt dài

AFP

Thật vậy, khả năng thấu hiểu các cầu thủ của Mourinho, thúc đẩy họ vươn lên những tầm cao mới, là điều được đánh giá cao trong suốt quãng thời gian hoàng kim của ông tại Porto, Chelsea và Inter Milan. Nhưng chiến lược gia này ngày càng tỏ ra mất liên lạc với một thế hệ cầu thủ trẻ với cách tiếp cận cứng rắn và gieo sự chán nản với chiến thuật cứng nhắc của mình.
Bằng chứng về sự sa sút nghiêm trọng của Mourinho đã được thể hiện rõ nét khi loạt phim tài liệu All or Nothing của Amazon chiếu ở hậu trường trong mùa giải đầu tiên của ông tại Tottenham. Dele Alli và Danny Rose luôn cảm thấy Mourinho “miệng mồm” chê bai trước máy quay, còn với Gareth Bale và Toby Alderweireld thì bị “Người đặc biệt” chỉ trích công khai ở mùa giải này.

HLV Paulo Fonseca phải rời AS Roma để nhường ghế cho Mourinho

AFP

Tự hào với phương pháp huấn luyện của mình là "không ai sánh kịp trên thế giới", Mourinho đã đổ lỗi cho tất cả mọi người, trừ chính bản thân mình khi Tottenham trượt dài trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mùa này. Trong khi Jurgen Klopp của Liverpool và Pep Guardiola của Man City đã gặt hái được những thành công khi kết nối với các cầu thủ của họ ở cấp độ cá nhân, thì Mourinho quyết liệt đã lần đầu trong sự nghiệp nếm trải 10 trận thua trong một mùa giải ở Ngoại hạng Anh mùa này.
Mourinho hy vọng việc trở lại Ý có thể hồi sinh sự nghiệp của ông giống như cách ông trẻ hóa Inter Milan từ năm 2008 đến 2010. Ông được FIFA bầu chọn là HLV xuất sắc nhất thế giới của năm 2010 sau khi giành được cú ăn ba Champions League, Serie A và Cúp quốc gia Ý. Tuy nhiên, giờ đây, Mourinho sẽ kế thừa một đội bóng già cỗi của AS Roma, trong đó những sai sót đã để lộ rõ trong thất bại 2-6 trước M.U ở bán kết lượt đi Europa League tuần trước.

AS Roma (áo trắng) già nua vừa thua đậm M.U ở bán kết lượt đi Europa League

AFP

Edin Dzeko, Pedro, Henrikh Mkhitaryan và Chris Smalling đã ngoài 30 tuổi và Mourinho có thể gặp khó khăn trong việc dẫn dắt AS Roma đến suất dự Champions League, chứ chưa nói đến việc thách thức nhà vô địch Inter tại Serie A. Thật vậy, Tottenham, với một sân vận động mới và Harry Kane cùng Son Heung-min trong đội hình, là một cơ hội hấp dẫn hơn nhiều nhưng Mourinho không thể chấm dứt cơn hạn hán danh hiệu của họ khi bị sa thải trước thêm trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh hồi tháng 4 (thua Man City).
Mourinho đã tự giễu cợt bản thân trong một quảng cáo truyền hình gần đây khi ông thừa nhận rằng "không dễ để trở thành người đặc biệt". Nhưng cái danh “Người đặc biệt” mà ông tự đặt đã không sống được với sự khoe khoang đó trong một thời gian và ít người mong đợi vận may của Mourinho sẽ thay đổi ở Rome.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.