Con trai của Chu Vĩnh Khang đã bị bắt

10/01/2014 16:35 GMT+7

(TNO) Chu Bân, con trai cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang , đã bị bắt giữ, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 10.1 dẫn các nguồn thạo tin cho biết.

Ba nguồn thạo tin nắm rõ vụ việc cho biết thêm, Chu Bân, 41 tuổi, có khả năng bị truy tố vì tội tham nhũng, sau khi bị tố cáo có liên quan đến những hợp đồng bất hợp pháp tại tỉnh Tứ Xuyên và trong ngành dầu khí.

Hiện ông này đang tìm kiếm luật sư bào chữa.

Theo tờ Kwong Wah Daily (Malaysia), Chu Bân bị tình nghi lợi dụng ảnh hưởng của cha để kiếm lợi thông qua các hợp đồng làm ăn lớn, mua bán đất công, can thiệp vào các dự án dầu khí, hối lộ quan chức, thu tiền bảo kê…

South China Morning Post cho hay Chu Bân chính thức bị bắt giữ vào tháng 12.2013. Trước đó, Reuters ngày 4.12.2013 đưa tin, Trung Quốc giam lỏng Chu Bân ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh.

“Chu Bân đã liên lạc với một số luật sư thông qua trung gian nhưng vẫn chưa có quyết định thuê luật sư nào. Đây là một vụ rất phức tạp nên các luật sư cần phải cân nhắc kỹ lưỡng”, nguồn tin thứ nhất tiết lộ với South China Morning Post.

Nguồn tin thứ nhất cho biết thêm, các luật sư mà Chu Bân liên lạc chưa gặp mặt trực tiếp Chu Bân vì ông này đang bị giam giữ.

Nguồn tin thứ hai cho rằng Chu Bân được phép liên lạc với luật sư, chứng tỏ phiên tòa xét xử ông ta sớm bắt đầu.

Việc bắt giữ Chu Bân là một bước đi quan trọng để tiến đến phiên tòa xét xử Chu Vĩnh Khang, theo South China Morning Post.

Tờ United Daily News (Đài Loan) hôm 2.12.2013 dẫn nguồn tin giấu tên từ Bắc Kinh loan tin, ông Chu Vĩnh Khang đã bị bắt với cáo buộc tham nhũng.

Trước đó, South China Morning Post từng dẫn một số nguồn tin tiết lộ, Trung Quốc đã lập một đơn vị đặc biệt để điều tra tham nhũng nhằm vào ông Chu Vĩnh Khang. 

Cuộc điều tra được cho là sẽ tập trung vào thời gian ông Chu Vĩnh Khang lãnh đạo Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc rồi làm Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên (1999 - 2002).

Đơn vị điều tra đặc biệt, trực tiếp báo cáo tiến độ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã tăng cường thêm 10 quan chức cảnh sát cấp cao ở Bắc Kinh nhằm đẩy nhanh tiến độ điều tra, nguồn tin thứ ba nói với South China Morning Post.

Thời gian qua, các quan chức thân cận với ông Chu Vĩnh Khang đều đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra tham nhũng, nay đến lượt con trai của ông.

Phúc Duy

>> Con trai của Chu Vĩnh Khang bị giam lỏng
>> Chu Vĩnh Khang bị bắt về tội tham nhũng
>> Rộ tin ông Chu Vĩnh Khang bị bắt
>> Trung Quốc điều tra đặc biệt ông Chu Vĩnh Khang?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.