Hiểu thêm về cơ thể

23/10/2013 08:48 GMT+7

(TNO) Cơ thể chúng ta có rất nhiều điều bí ẩn mà không phải ai cũng biết, hãy cùng Bodyandsoul - trang web sức khỏe của Úc khám phá những bí ẩn này.

Hiểu thêm về cơ thể d
Rụng tóc nhiều có thể là dấu hiệu của mất cân bằng nội tiết tố - Ảnh: Shutterstock

Đổ mồ hôi. Cơ thể con người có từ 2-4 triệu tuyến mồ hôi giữ chức năng điều hòa thân nhiệt. Thông thường, các tuyến mồ hôi trên cơ thể phụ nữ nhiều hơn nam nhưng quá trình đổ mồ hôi ở nam bao giờ cũng nhanh hơn nữ, nhất là trong trường hợp tập thể dục hoặc làm việc với cường độ cao.

Giáo sư David Ranson, công tác tại Viện Pháp y Victoria (Úc) cho biết mồ hôi còn giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ điều tra pháp y. Nghiên cứu cho thấy các điều tra viên có thể xác định ADN từ một dấu vân tay do khi mồ hôi đổ ra thường bị mắc kẹt vào bề mặt của vân tay.

Lông. Trung bình mỗi người mất khoảng 80 sợi tóc mỗi ngày, và việc rụng tóc có xu hướng xảy ra nhiều hơn khi vào mùa hè.

Tiến sĩ David Salinger, Giám đốc Hiệp hội quốc tế Trichologists, giải thích cho dù bạn gội đầu hằng ngày hoặc mỗi tuần một lần thì số tóc mất đi vẫn không thay đổi. Thêm nữa, mỗi nang tóc được xem là chìa khóa vàng để lần ra các tế bào và xác định được DNA.

Không chỉ có tóc, lông mày, lông mi hoặc bất kỳ sợi lông nào trên cơ thể cũng có thể giúp ích trong việc xác định DNA. Trường hợp tóc rụng quá nhiều, nếu ở nữ rất có thể bạn đang mất cân bằng nội tiết tố hoặc có thế bạn đang thiếu sắt. 

Vi khuẩn. Có khoảng 1.000 loại vi khuẩn khác nhau cư ngụ trên da chúng ta. Chúng góp phần tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, và chúng thường để lại tàn dư bất cứ nơi nào chúng ta tiếp xúc.

Vi khuẩn trên cơ thể mỗi người khác nhau: vi khuẩn ở người khỏe khác người yếu, người trẻ khác người già, nam khác nữ... Vì thế, các nhà khoa học đang nghiên cứu một ngày nào đó sẽ sử dụng các mẫu vi khuẩn thu thập được từ lòng bàn tay con người để phân tích ADN trong hồ sơ hình sự.

Da. Giống như một băng chuyền, da liên tục sản xuất các tế bào da mới khi các lớp tế bào già chết đi. Cơ thể chúng ta được tạo thành từ 1,6 nghìn tỉ tế bào da. Thường, cứ 30 ngày, có từ 30.000-40.000 tế bào da mới thay thế cho tế bào da già chết đi.

Tiến sĩ, bác sĩ da liễu Michael Rich ở Bệnh viện Melbourne cho biết phần lớn các tế bào da chết nằm rải rác trong quần áo chúng ta mặc hay trên giường ngủ. Các tế bào này cũng kết thúc như bụi trong nhà.

Chất thải. Dấu vết của phân không chỉ được tìm thấy trong bồn cầu mà còn được phát hiện trong thiết bị điều chỉnh tivi hay bàn chải đánh răng.

Một nghiên cứu Mỹ còn cho thấy 72% dấu vết của phân có mặt trên tay cầm của xe đẩy trong siêu thị hay cửa hàng. Trong khi đó, một nghiên cứu ở Anh tìm thấy 50% vi khuẩn E.coli hiện diện trên điện thoại di động. Và nước tiểu, mặc dù vô trùng khi ở trong bàng quang, nhưng sẽ đầy rẫy vi trùng khi thoát ra ngoài. Vì thế, sẽ không thừa khi các chuyên gia khuyên nên rửa tay ít nhất 60 giây sau khi đi vệ sinh.

Ngọc Khuê

>> Đẩy lùi nỗi lo rụng tóc ở nam giới
>> Trị rụng tóc bằng chanh
>> Vi khuẩn trong miệng và ung thư ruột kết
>> Mồ hôi có thể tiêu diệt siêu vi khuẩn
>> Ăn để trẻ hóa làn da
>> Làn da và sức khỏe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.