Triển khai bệnh viện vệ tinh để giảm tải

03/05/2012 17:51 GMT+7

(TNO) Đội ngũ bác sĩ tại 17 bệnh viện TP.HCM đã được đưa về 12 bệnh viện quận, huyện để triển khai hệ thống bệnh viện vệ tinh, nhằm giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến cuối.

(TNO) Chiều 3.5, Sở Y tế TP.HCM đã điều động gần 60 bác sĩ tại 17 bệnh viện TP về 12 bệnh viện quận, huyện để triển khai hệ thống bệnh viện vệ tinh, nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối.

Theo đó, các bệnh viện chuyên khoa, tuyến cuối của TP sẽ có những khoa, phòng khám vệ tinh tại các bệnh viện quận, huyện.

 Bệnh viện vệ tinh
Một phòng bệnh tại Bệnh viện Gò Vấp không có bệnh nhân - Ảnh: Nguyên Mi

Theo số liệu của Sở Y tế TP.HCM, hiện nay, chỉ có khoảng 20 - 21% giường bệnh điều trị nội trú được sử dụng tại các bệnh viện quận, huyện tại TP.

Trong khi đó, các bệnh viện tuyến cuối của TP quá tải trầm trọng, lượng bệnh nhân nằm viện luôn gấp 2 - 3 lần quy mô điều trị của bệnh viện.

Bác sĩ Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết, các bệnh viện quận, huyện trở thành vệ tinh của các bệnh viện tuyến cuối sẽ giúp nâng cao chuyên môn cho tuyến dưới, tạo uy tín để người dân yên tâm khám chữa tại bệnh viện quận, huyện. Đồng thời, góp phần giảm tải bệnh viện tuyến cuối.

 Quá tải bệnh viện
Bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM phải nằm ra cả hành lang - Ảnh: Nguyên Mi

Song song đó, Sở Y tế TP.HCM cũng kiến nghị UBND TP đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện tuyến dưới đúng với yêu cầu chuyên môn kỹ thuật được chuyển giao để khám chữa cho bệnh nhân.

Như vậy, trước tình trạng quá tải trầm trọng tại bệnh viện hiện nay, TP.HCM đang áp dụng đồng thời các biện pháp giảm tải, như: chẩn đoán và chữa bệnh từ xa, bệnh viện vệ tinh, xây dựng bệnh viện cửa ngõ TP và mở rộng các bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối.

Nguyên Mi

>> Bệnh viện “ngộp thở” vì quá tải
>> Áp dụng chẩn đoán và chữa bệnh từ xa
>> Bệnh viện tuyến trên quá tải, tuyến dưới trống trải
>> Sẵn tiền nhưng bệnh viện không xây được
>> Năm 2020, bệnh viện hết quá tải
>> Quá tải bệnh viện, nặng gánh giá thuốc
>> Tìm biện pháp giảm quá tải cho bệnh viện
>> Sẽ xây dựng đề án giảm tải bệnh viện lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.