Mỹ trả tàu cá đánh bắt trái phép cho Trung Quốc

15/08/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Lực lượng Tuần duyên Mỹ đã giao lại một con tàu nghi ngờ sử dụng loại lưới vét trái phép ở Thái Bình Dương cho phía Trung Quốc vào hôm 14.8.

>> Tuần duyên Mỹ bắt tàu cá Trung Quốc

Theo AP, một tàu tuần duyên Mỹ đóng tại Hawaii được điều đến Alaska đã trạm trán với con tàu cá vào cuối tháng 7 ở vị trí cách thủ đô Tokyo của Nhật 1.360 km. Lực lượng Tuần duyên Mỹ đã lên boong tàu và tìm thấy 30 tấn cá ngừ, 6 tấn cá mập.

Tuần duyên Mỹ cho biết con tàu do những công dân Trung Quốc điều khiển. Tàu tuần duyên Rush của Mỹ đã áp tải con tàu cá đi về phía tây và giao lại cho Cục Ngư chính Trung Quốc vào hôm 14.8.

Theo Lực lượng Tuần duyên Mỹ, các ngư dân trên con tàu có tên Đại Thành đã sử dụng loại lưới vét lớn với chiều dài lên đến 16 km. Loại lưới này vốn bị quốc tế cấm từ năm 1992.

Chuẩn đô đốc Thomas Ostebo, một chỉ huy vùng của Lực lượng Tuần duyên Mỹ, phát biểu trong một thông báo: “Cũng như chúng tôi, các đối tác thi hành luật Trung Quốc xem việc đánh bắt này rất nghiêm trọng. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng họ sẽ áp dụng những biện pháp nghiêm khắc nhất có thể để truy tố các chủ sở hữu con tàu”.

Hạ sĩ quan Kip Wadlow cho biết Mỹ là thành viên của Ủy ban Ngư nghiệp Tây và Trung Thái Bình Dương, một tổ chức đa quốc gia bao gồm cả Trung Quốc, Nhật, Úc và Pháp. Với tư cách thành viên của tổ chức, Mỹ có quyền khám xét các con tàu khả nghi ở biển cả.

Ngoài việc sử dụng lưới vét, con tàu còn không có đủ hồ sơ và giấy phép đánh bắt do một cơ quan có quyền hạn cấp.

Các quan chức Mỹ cho biết loại lưới vét này có thể giết hại bừa bãi lượng lớn cá và các sinh vật biển khác như cá voi, rùa… Các quan chức thuộc Cục Hải dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ cho hay đây là trường hợp sử dụng lưới vét duy nhất trên toàn thế giới mà họ biết được từ đầu năm đến nay.

Sơn Duân

>> 23.000 tàu cá Trung Quốc sẽ đổ xuống biển Đông
>> Hàng ngàn tàu cá Trung Quốc chuẩn bị ùa xuống biển Đông
>> Nga bắt thêm 2 tàu cá Trung Quốc
>> Nga liên tục bắt giữ tàu cá Trung Quốc
>> m mưu “tàu cá” Trung Quốc
>> Tuần duyên Nga bắn tàu cá Trung Quốc
>> Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại Trường Sa
>> Tàu cá Trung Quốc dậy sóng biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.