Giám sát đĩa cứng với phần mềm Active smart

17/11/2004 11:36 GMT+7

Trong PC của bạn, vật quan trọng nhất không phải là CPU, RAM hay Mainboard mà đó chính là ổ cứng. Vì ổ cứng chứa dữ liệu. Khi ổ cứng gặp trục trặc thì không tránh khỏi việc mất hay thất thoát dữ liệu. Để sửa chữa và phục hồi thì có thể can thiệp trực tiếp hoặc gián tiếp. Nhưng ông bà ta có câu “phòng bệnh hơn trị bệnh” vì thế ta hãy giám sát, nếu nó “rụt rịt” thì ngăn chặn lập tức.

Các nhà sản xuất phần cứng đã tạo nên công nghệ S.M.A.R.T giúp việc giám sát ổ cứng tốt hơn nhưng khuyết điểm duy nhất là chỉ thông báo khi boot máy. Còn Active SMART sẽ thực hiện việc đó tốt hơn rất nhiều.

Những tính năng nổi bật:

Việc cài đặt và sử dụng rất dễ dàng, khi kích hoạt chương trình bạn sẽ thấy thông tin rất đầy đủ về những tính năng mà ổ cứng được hỗ trợ trong phần Disk info.

Bạn có thể xem được nhiệt độ và tình trạng của ổ cứng.

Tự động thông báo tình trạng đĩa cứng dưới dạng tinh nhắn hoặc gửi Email cho người quản trị, hay một địa chỉ nào đó.

Thông báo khi ổ cứng vượt ngưỡng nhiệt độ cho phép.

Quan trọng nhất là phần SMART info: thông báo kết quả kiểm tra về những lỗi đĩa cứng thường gặp. Nếu tất cả OK thì bạn hãy yên tâm nhưng nếu có bất cứ một tình trạng nào Error thì bạn hãy sao lưu dữ liệu ngay lập tức.

Với những tính năng trên thì bạn nên chạy Active SMART thường xuyên để giám sát đĩa cứng của mình. Chương trình có tại: http://www.ariolic.com/ thuộc dạng shareware tương thích với mọi hệ điều hành Windows.

Giang Vũ Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.