Ăn uống dưỡng gan, bổ thận

12/04/2012 03:16 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã gửi thư hỏi về các món ăn, bài thuốc dùng dưỡng gan, bổ thận. Sau đây là một số món theo hướng dẫn của lương y Như Tá và Quốc Trung.

Nhiều bạn đọc đã gửi thư hỏi về các món ăn, bài thuốc dùng dưỡng gan, bổ thận. Sau đây là một số món theo hướng dẫn của lương y Như Tá và Quốc Trung.

Dưỡng gan

Củ cải trắng nấu gan heo

Thành phần gồm: 200 gr củ cải trắng, 100 gr gan heo, 10 ml rượu trắng, các gia vị đường, muối, gừng, hành, tiêu bột... Cách chế biến: Củ cải trắng cắt lát; gan heo rửa sạch trụng qua nước sôi rồi vớt ra và cắt thành lát mỏng. Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chảo và phi hành, gừng, rồi cho gan heo vào đảo qua vài lần, cho khoảng 1 lít nước vào. Nấu đến sôi thì cho củ cải vào, nêm nếm gia vị, nấu tiếp cho sôi lại, rắc tiêu bột. Món này dùng trong ngày.

Câu kỷ tử nấu gan gà

Nguyên liệu gồm: 100 gr vị thuốc câu kỷ tử, 100 gr gan gà, 100 gr giá đỗ xanh, hai quả trứng gà, một ít rượu trắng, 25 gr bột năng, gừng, hành, gia vị. Cách làm: Gan gà rửa sạch, cắt từng lát, trứng gà cho ra chén, đánh tan. Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào, phi qua gừng, hành, cho gan gà vào xào sơ qua, kế đó cho 3 chén nước vào nấu đến sôi, thì cho vị thuốc câu kỷ tử vào, nấu tiếp vài phút nữa; thêm rượu trắng, gia vị và giá đỗ xanh vào. Nấu đến khi sôi trở lại thì cho bột năng và trứng gà vào trộn đều là dùng được.

 
Dâm dương hoắc -  Đỗ trọng - Câu kỷ tử / Ảnh: H.Mai

Bổ thận

Hải mã hầm ba kích

Nguyên liệu gồm: 100 gr hải mã, 100 gr vị thuốc ba kích, 10 gr nhục quế. Cách làm: Nhục quế cạo sạch vỏ, để một bên. Bắc nồi lên bếp, sao cho giòn hai loại (vị thuốc ba kích và hải mã). Sau đó đem tán cả ba loại thành bột mịn, để dành dùng từ từ. Ngày dùng 3 lần, mỗi lần chừng một muỗng cà phê, dùng trước bữa ăn.

Hải mã nhục thung dung

Nguyên liệu gồm: 100 gr hải mã, 50 gr vị thuốc nhục thung dung, cùng các vị thuốc (ba kích, đỗ trọng, ngưu tất - mỗi loại 50 gr), 10 gr tiểu hồi. Cách làm: Các nguyên liệu trên đem sao giòn và tán thành bột mịn để dành dùng dần. Mỗi ngày dùng 3 lần, mỗi lần độ 1 muỗng cà phê.

Hải mã nhân sâm

Nguyên liệu gồm: hải mã, vị thuốc ba kích (mỗi loại 50 gr), cùng nhân sâm, lộc nhung, dâm dương hoắc, đỗ trọng, ngưu tất, câu kỷ tử (mỗi loại 20 gr), 30 gr long nhãn, 10 gr phá cố chỉ. Chế biến như sau: Ngâm các nguyên liệu trên với 2-3 lít rượu gạo trắng (loại ngon), ngâm khoảng 10 ngày là có thể dùng được. Ngày dùng 3 lần, mỗi lần 20-30 ml, dùng trước bữa ăn. Có thể hòa với nước cho dễ uống.

Hạ Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.