Tàu Philippines và Trung Quốc đối đầu kịch tính ở biển Đông

29/03/2014 20:40 GMT+7

(TNO) Binh sĩ Philippines trên một chiếc tàu đánh cá đã có cuộc đối đầu kịch tính với các tàu tuần duyên của Trung Quốc gần bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 29.3.


Tàu vận tải quân sự BRP Siera Madre mắc cạn ở bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AFP

Tàu Philippines cuối cùng đã lọt qua khỏi vòng phong tỏa các tàu Trung Quốc để tiến vào bãi Cỏ Mây, nơi một số lính thủy đánh bộ Philippines đang đồn trú trên một tàu hải quân bị mắc cạn tại đây.

Được biết, số lính thủy đánh bộ Philippines nói trên đã dùng tàu vận tải quân sự BRP Sierra Madre làm nơi trú ngụ từ năm 1999 để canh gác bãi Cỏ Mây.

Mỹ đã chuyển giao tàu BRP Sierra Madre (có từ thời chiến tranh thế giới thứ 2) cho Philippines và sau đó tàu này bị mắc cạn tại bãi Cỏ Mây hồi thập niên 1990.

Quân đội Philippines tuyên bố con tàu đánh cá chở binh sĩ Philippines đã hoàn thành sứ mạng vận chuyển hàng tiếp tế cho tàu BRP Sierra Madre và hoán đổi số quân sĩ đồn trú tại đây.

“Họ đã vượt qua các tàu tuần duyên Trung Quốc và nhiệm vụ đã hoàn thành. Chúng tôi đã tiếp tế và thay ca cho lính gác thành công”, AFP dẫn lời bà Cherryl Tindog, phát ngôn viên quân đội Philippines, cho hay.


Binh sĩ Philippines đồn trú trên tàu hải quân BRP Sierra Madre mắc cạn ở bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters

Hai phóng viên AFP có mặt trên một máy bay quân sự Philippines bay quần thảo tại nơi xảy ra vụ đối đầu thuật lại rằng có đến 4 tàu hải giám Trung Quốc bao vây bãi Cỏ Mây khi tàu Philippines tiến đến gần.

Hai trong số 4 tàu Trung Quốc sau đó đã rượt đuổi tàu Philippines và cố ngăn không cho tàu này tiến vào bãi Cỏ Mây.

Trong cuộc rượt đuổi kéo dài gần 2 tiếng, tàu thuyền các bên chỉ cách nhau vài trăm mét, theo AFP.

Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nằm cách Palawan, đảo ở phía tây của Philippines, 200 km. Philippines và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền phi lý đối với vùng này.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc cảnh báo Philippines về bãi Cỏ Mây
>> Philippines không rút tàu ở bãi Cỏ Mây
>> Philippines dùng máy bay thả lương thực cho lính ở bãi Cỏ Mây
>> Philippines phản đối Trung Quốc đuổi tàu khỏi bãi Cỏ Mây
>> Philippines đề phòng Trung Quốc chiếm bãi Cỏ Mây ở biển Đông
>> Trung Quốc đề nghị “giúp” Philippines tháo dỡ tàu mắc cạn ở bãi Cỏ Mây
>> Bãi Cỏ Mây - Điểm nóng thứ 2 ở biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.