Angela Merkel, Hillary Clinton - hai phụ nữ quyền lực nhất thế giới

23/08/2012 12:01 GMT+7

(TNO) “Bà đầm thép” của Liên minh châu u Angela Merkel và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đứng dầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2012.

(TNO) “Bà đầm thép” của Liên minh châu u Angela Merkel và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đứng dầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2012.

Thủ tướng Đức Merkel, người đang đóng vai trò lèo lái châu u qua cuộc khủng hoảng tài chính chưa thấy lối ra, năm nay tiếp tục được tạp chí ForbesWoman xếp hạng là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Đây là năm thứ hai liên tiếp bà Merkel đứng ở vị trí này.

 Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: AFP

Với “nỗ lực ngoại giao không mệt mỏi trong 12 tháng qua”, như đánh giá của Forbes, Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục giữ vị trí số 2. Theo dự kiến, bà Clinton sẽ thôi ghế ngoại trưởng vào cuối năm nay sau khi bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc.

So với năm 2011, ba vị trí đầu tiên không có thay đổi. Người được xếp thứ 3 năm nay vẫn là Tổng thống Brazil Dilma Rousseff.

Tuy nhiên, vị trí số 4 của Tổng giám đốc PepsiCo, bà Indra Nooyi, năm 2011 nay được thay thế bởi phu nhân tỉ phú Bill Gates, bà Melinda Gates, người đồng sáng lập và đồng chủ tịch quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.

Trong khi đó, tổng thư ký tòa soạn của báo New York Times Jill Abramson vươn lên vị trí thứ 5, thay thế bà Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành mạng xã hội Facebook.

 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Thục Minh

Còn ca sĩ Lady Gaga rớt từ vị trí 11 xuống vị trí 14.

Có 16 người lần đầu tiên lọt vào danh sách này, như: Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Petrobras của Brazil - Maria das Gracas Silva Foster (thứ 20), ca sĩ Jennifer Lopez (thứ 38), phu nhân nhà đồng sáng lập tập đoàn Apple đã quá cố Steve Jobs - nhà từ thiện Laurene Powell Jobs (thứ 49); Giám đốc điều hành WikiMedia Foundation - Sue Gardner (thứ 70)...

Forbes xếp hạng quyền lực của những người phụ nữ dựa trên giá trị tài sản mà họ đang quản lý, tần số xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và tầm ảnh hưởng của họ trên thế giới.

Hoạt động của họ trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh doanh, đến truyền thông, giải trí và các tổ chức phi lợi nhuận.

Năm nay, có 25 người trong danh sách là tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế, quỹ đầu tư với tổng tài sản họ quản lý tính đến tháng 8.2012 trị giá 984 tỉ USD.

Lĩnh vực công nghệ thông tin và điện toán có 15 người, tiêu biểu như: Sheryl Sandberg của Facebook (thứ 10), Virginia Rometty của IBM (thứ 15), Ursula Burns của hãng máy in Xerox (thứ 17), Meg Whitman của HP (thứ 18) và Marissa Mayer của Yahoo (thứ 21)…

Hiện tại, 100 phụ nữ này đang hoạt động tại 28 quốc gia, với độ tuổi trung bình 55.

Trẻ nhất là ca sĩ Lady Gaga - 26 tuổi, và già nhất là Nữ hoàng Anh Elizabeth II - 86 tuổi, đứng vị trí 26.

Giám đốc ForbesWoman, bà Moira Forbes nhận định những phụ nữ quyền lực năm đã “tạo những ảnh hưởng rất khác biệt lên cộng đồng thế giới bằng những cách rất khác biệt”.

“Bất luận họ đứng đầu những tập đoàn nhiều tỉ đô la, điều hành các quốc gia, định hình kết cấu văn hóa của xã hội, hay tiên phong với các sáng kiến nhân đạo, họ đang cùng nhau làm thay đổi hành tinh này một cách sâu sắc bằng nhiều cách thức rất năng động”, bà Moira Forbes phát biểu.

15 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2012:

Xếp hạng

(2012)

Tên

Công việc, nơi làm việc

Xếp hạng (2011)

1

Angela Merkel

Thủ tướng, Đức

1

2

Hillary Clinton

Ngoại trưởng, Mỹ

2

3

Dilma Rouseff

Tổng thống, Brazil

3

4

Melinda Gates

Đồng sáng lập quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, Mỹ

6

5

Jill Abramson

Tổng thư ký tòa soạn báo The New York Times, Mỹ

12

6

Sonia Gandhi

Chủ tịch đảng Quốc đại, Ấn Độ

7

7

Michelle Obama

Đệ nhất phu nhân, Mỹ

8

8

Christine Lagarde

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Mỹ

9

9

Janet Napolitano

Bộ trưởng Nội vụ, Mỹ

15

10

Sheryl Sandberg

Giám đốc điều hành Facebook, Mỹ

5

11

Oprah Winfrey

Ngôi sao truyền hình, Mỹ

14

12

Indra Nooyi

Tổng giám đốc PepsiCo, Mỹ

4

13

Irene Rosenfeld

Tổng giám đốc Kraft Foods, Mỹ

10

14

Lady Gaga

Ca sĩ, Mỹ

11

15

Virginia Rometty

Tổng giám đốc IBM, Mỹ

82

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Thủ tướng Merkel - phụ nữ quyền lực nhất thế giới
>> Những phụ nữ quyền lực nhất hành tinh
>> Người phụ nữ quyền lực nhất ngành giải trí Mỹ
>> Chuyện "ngoại hình" của những phụ nữ quyền lực
>> Những người phụ nữ quyền lực
>> Forbes bầu chọn những phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2005

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.