Vụ clip phản ánh tiêu cực thi tốt nghiệp: Sẽ xử lý nếu bài thi bất thường

14/06/2013 11:25 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ xuất hiện clip phản ánh tiêu cực ở kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định sẽ xử lý nếu phát hiện dấu hiệu bất thường ở các bài thi.

(TNO) Chiều tối qua 13.6, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với báo chí xung quanh các đoạn clip phản ánh tiêu cực về kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung - Hà Đông.

Ông Thống nói: "Chúng tôi đặc biệt coi trọng tính nghiêm túc của kỳ thi này. Bằng biện pháp kiểm tra đột xuất các hội đồng thi chúng tôi đều đánh giá kỳ thi này diễn ra rất nghiêm túc. Rất đáng tiếc là qua những clip mà Sở nhận được thì giám thị ở phòng thi số 35, hội đồng thi THPT Quang Trung - Hà Đông đã khinh suất, không làm hết trách nhiệm của mình, để học sinh mất trật tự, quay cóp bài của nhau".

Đoàn kiểm tra của Bộ và sở GD-ĐT
Đoàn kiểm tra của Bộ và Sở GD-ĐT Hà Nội giám sát hội đồng thi THPT Quang Trung - Hà Đông, nơi phát hiện có tiêu cực qua clip - Ảnh: C.T.V

Ông Thống cũng cho biết giải trình của các giám thị ở phòng thi này báo rằng việc lộn xộn mà clip ghi lại được chỉ diễn ra ở những phút cuối của buổi thi. Xem clip thì mọi người cũng thấy rất nhiều học sinh đã làm xong bài, chỉ có một số thí sinh (TS) mất trật tự.

* Sở GD-ĐT đã có mức kỷ luật với cán bộ, giám thị ở Hội đồng coi thi đó, còn với những TS thì sao?

- Chúng tôi nghĩ rằng, để xảy ra hiện tượng này, xét cho cùng là trách nhiệm và lỗi của người lớn. Trước hết phải xử lý nghiêm các giám thị theo đúng quy chế đã không hoàn thành trách nhiệm của mình.

Còn đối với TS, chúng tôi chưa đưa ra các hình thức xử lý dựa trên những hình ảnh ghi trong clip. Nhưng cũng lưu ý rằng, với hội đồng thi này, hội đồng chấm sẽ có sự quan tâm đặc biệt. Nếu như có hiện tượng gì bất thường, ví dụ như bài giống nhau hoàn toàn hoặc bài làm có dấu hiệu gì bất thường thì chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ hội đồng chấm bài thi, đến nay chưa phát hiện có dấu hiệu gì bất thường.

* Thưa ông, TS dự thi tốt nghiệp THPT đã 18 tuổi. Nếu có vi phạm mà không chịu trách nhiệm về hành vi của mình liệu có tạo tiền lệ xấu và học sinh sẽ có tâm lý là mình luôn được nương nhẹ vì chỉ người lớn có lỗi?

- Tôi xin nói lại là nếu giám thị làm hết trách nhiệm của mình thì không một TS nào dám vi phạm và nếu có vi phạm thì cũng bị xử lý kịp thời. Chúng tôi nói không xử lý học sinh nhưng chúng tôi sẽ quan tâm tới chất lượng bài làm của học sinh trong quá trình chấm thi tại hội đồng thi Quang Trung, nếu có gì bất thường sẽ có biện pháp xử lý.

* Tuy nhiên, clip phản ánh tiêu cực trong buổi thi môn ngoại ngữ và toán. Trong đó, môn ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm, TS chỉ cần mấy phút là có thể quay cóp và làm xong bài. Vậy chấm thi trắc nghiệm thì làm sao phát hiện được vi phạm?

- Rà soát trong quá trình chấm thi là tôi đang nói tới môn toán (thi tự luận). Tuy nhiên, nhìn chung thì đề thi tốt nghiệp THPT năm nay không phải là quá khó, không gây căng thẳng cho TS đến mức là các em không thể làm được bài bằng thực lực của mình.

* Tại sao Sở GD-ĐT Hà Nội không tính đến giải pháp cho tổ chức thi lại cả hội đồng thi Quang Trung để có kết quả khách quan hơn?

- Từ hiện tượng của một phòng thi mà nói phải tổ chức thi lại của cả một hội đồng, kéo theo bao nhiêu vấn đề khác thì tôi nghĩ là không nên một chút nào. Chúng tôi thấy rằng đây là hiện tượng có một phòng thi TS mất trật tự, giám thị không làm hết trách nhiệm nên không việc gì phải tổ chức thi cả một hội đồng thi.

* Về mức kỷ luật, có ý kiến cho rằng nếu chỉ cảnh cáo 4 giám thị, trong khi đó những người có trách nhiệm rất quan trọng như Chủ tịch Hội đồng coi thi, thanh tra... thì chỉ bị khiển trách, như vậy liệu có thỏa đáng?

- Ở đây có vấn đề như thế này, trước đây chủ tịch hội đồng coi thi đi làm ở đâu là kéo theo tất cả giáo viên của trường mình làm giám thị ở Hội đồng coi thi đó. Nhưng hai năm nay, Hà Nội đổi mới cách làm, chỉ cho chủ tịch hội đồng coi thi và thư ký đi làm nhiệm vụ của mình mà không có giáo viên làm giám thị. Tức là những người không ràng buộc bởi các mối quan hệ nào làm việc với nhau để tránh những hiện tượng nương nhẹ, lơ là trong quá trình làm nhiệm vụ…

Tuy nhiên, việc đổi mới này cũng có vấn đề là chủ tịch hội đồng coi thi không nắm bắt được những chuyện liên quan đến giám thị của mình, ví dụ về tích cách, sức khỏe… của giám thị đó ra sao để bố trí công việc hợp lí.

* Ông có nghĩ đến việc Hà Nội nên lắp camera giám sát các phòng thi để có thêm một biện pháp hữu hiệu chống tiêu cực hay không?

- Chúng tôi coi việc chống tiêu cực là mục tiêu hàng đầu trong việc tổ chức kỳ thi. Việc lắp camera giám sát là một ý kiến hay nhưng vì điều kiện kinh tế nên chúng tôi chưa nghĩ đến việc khi nào sẽ thực hiện phương án này.

Còn hiện nay, cách bố trí cán bộ, nhân viên tham gia hội đồng thi theo phương thức: không chỉ có các giám thị giám sát trong phòng thi, còn có giám thị hành lang, thanh tra đều ở những trường cách xa nhau hàng chục km, hoàn toàn lạ lẫm với nhau. Tôi cho rằng như vậy đã là chặt chẽ.

* Có ý kiến cho rằng, sở dĩ người quay clip “nhắm” đến Hội đồng coi thi này đây là nơi học sinh đã phải đóng tiền “chống trượt” trước khi thi. Sở có biết việc này không?

- Trước kỳ thi, chúng tôi đã có văn bản nghiêm cấm lợi dụng kỳ thi để thu bất cứ khoản tiền nào phục vụ tổ chức thi. Chúng tôi cũng đề nghị nơi nào có tổ chức thu tiền thì hãy báo cho chúng tôi, không cần nêu danh tính, chỉ cần có hiện tượng đó, có chứng cứ là chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, yêu cầu trả lại ngay số tiền đã thu của học sinh. Ở Hội đồng thi này, chúng tôi không hề nghe có phản ánh nào như vậy.

* Có ý kiến cho rằng, Bộ và Sở GD-ĐT biết thông tin từ rất sớm nhưng không thông tin cho báo chí và cũng thông báo về việc xử lý thông tin này rất chậm trễ?

- Sau khi có một bằng chứng thì xử lý kỷ luật, ngần ấy con người thì không thể ngày một ngày hai. Bộ yêu cầu xử lý ngay và thông tin kịp thời cho báo chí. Chúng tôi rất kịp thời nhưng phải làm rất nhiều việc, phải đối chứng, đối chiếu… Tôi được biết là Bộ GD-ĐT cũng đánh giá việc xử lý là nghiêm túc, khẩn trương.

Tôi không đồng ý với ý kiến nói rằng việc xử lý là chậm. Cá nhân tôi cũng không có khái niệm gì về việc che giấu báo chí thông tin về sự việc này.

Lê Đăng Ngọc - Tuệ Nguyễn (ghi)

>> Phát hiện đoạn phim phản ánh tiêu cực: Lãnh đạo, thanh tra hội đồng thi chịu trách nhiệm liên đới
>> Vụ đoạn phim phản ánh tiêu cực: Cảnh cáo giám thị, khiển trách chủ tịch hội đồng
>> Phát hiện đoạn phim phản ánh tiêu cực
>> Coi chừng phạm quy vì thiết bị chống tiêu cực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.