Mượn đất gia đình liệt sĩ rồi sang bán

09/08/2012 15:24 GMT+7

Trước năm 1960, ông Nguyễn Chánh Phấn và vợ là bà Trần Thị Thanh (là cha mẹ của liệt sĩ Nguyễn Bá Tước, nguyên Tỉnh ủy viên, Tỉnh đội phó tỉnh Gò Công cũ) sở hữu và cư ngụ trên phần đất khoảng 2.400 m2 tại ấp 3, thị trấn Ngã Năm, H.Ngã Năm (Sóc Trăng). Sau khi mất, ông Phấn, bà Thanh được chôn cất trên phần đất này. Sau đó, lần lượt các cháu nội ông Phấn là Nguyễn Việt Hùng, Nguyễn Thanh Quí, Nguyễn Thị Mai về cất nhà ở hoặc tới lui coi sóc.

Đất tranh chấp vẫn được cấp “giấy đỏ”

Năm 1984, ông Cao Tuấn Thanh (nguyên Trưởng ban Nhân dân ấp 3, thị trấn Ngã Năm) tự động giải quyết cho ông Chế Công Toàn và Diệp Tấn Hưng mượn (không có giấy tờ) phần đất này để cất nhà ở. Ông Hưng không sử dụng mà cho lại em vợ là Lê Thanh Hải đến ở. Đến năm 2005, ông Hải bán phần đất này cho bà Nguyễn Thị Lệ Thủy. Sau đó, ông Toàn cũng lần lượt bán phần “đất mượn” cho ông Lý, bà Nở và để lại một phần cho vợ là bà Trần Thị Ly Lan ở đến nay. Toàn bộ việc chuyển nhượng đất trên đều không có xác nhận của chính quyền thị trấn Ngã Năm.

Từ năm 1988, bà Nguyễn Thị Mai đã nhiều lần gửi đơn đến UBND thị trấn Ngã Năm xin lại phần đất ông Toàn, ông Hải đã mượn ở. Chẳng những không giải quyết đơn bà Mai, đến năm 1993-1994, UBND thị trấn Ngã Năm còn xác nhận 2 người mượn đất “có đủ điều kiện” để sau đó, UBND huyện Thạnh Trị (H.Ngã Năm được tách ra từ H.Thạnh Trị) chính thức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho ông Toàn 1.140 m2 và ông Hải 1.181 m2 ngay trên phần “đất mượn”.

Nhiều cấp giải quyết nhưng chưa ngã ngũ

Năm 1999, bà Mai có đơn khiếu nại gửi UBND thị trấn Ngã Năm nhưng không được giải quyết, sau đó, bà đã khởi kiện ra TAND huyện. Từ năm 2006 trở đi, tòa án huyện, tỉnh, UBND huyện và một số cơ quan chức năng tham gia giải quyết vụ việc nhưng vẫn không ngã ngũ, đất hương hỏa vẫn chưa được trả về cho gia tộc của liệt sĩ.

Đầu năm 2007, ông Nguyễn Thành Em (cháu rể ông Phấn, được ủy quyền) tiếp tục kiện ra tòa và khiếu nại lên UBND tỉnh Sóc Trăng, đòi ông Hải và ông Toàn trả lại đất.

Do cấp huyện, xã giải quyết sai việc cấp đất đã có chủ, từ tháng 4.2008 đến 9.2011, Sở TN-MT kiến nghị và UBND tỉnh Sóc Trăng đã 2 lần có công văn chỉ đạo, giao Chủ tịch UBND H.Ngã Năm thu hồi, hủy bỏ giấy CNQSDĐ của ông Toàn, ông Hải; giao lại phần đất mượn cho ông Em quản lý, sử dụng; giải quyết  việc tranh chấp đất của ông Em với bà Ly và ông Hải theo thẩm quyền.

Gần đây, một tổ công tác của huyện tiếp tục xác minh vụ việc, đã kết luận: Đất có chủ, nhưng cán bộ địa phương giải quyết cho ông Toàn, ông Hải mượn ở là không đúng và cũng không có thẩm quyền. Đất đang có tranh chấp mà giải quyết cấp giấy CNQSDĐ cho ông Toàn, ông Hải là trái quy định của luật đất đai. Việc sang bán những phần đất mượn nêu trên cũng vi phạm luật. Tổ công tác đề nghị UBND H.Ngã Năm ban hành quyết định thu hồi 2 giấy CNQSDĐ của ông Toàn, ông Hải nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa có tiến triển mới. 

Trần Huỳnh Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.