Nghiên cứu ảnh hưởng của điện thoại di động đến não trẻ

20/05/2014 13:05 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa triển khai một cuộc nghiên cứu lớn nhất thế giới để tìm hiểu việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị không dây khác có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của não trẻ em.

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa triển khai một cuộc nghiên cứu lớn nhất thế giới để tìm hiểu việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị không dây khác có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của não trẻ em.


Điện thoại di động ngày càng được sử dụng phổ biến trong giới trẻ - Ảnh: Shutterstock

Reuters ngày 19.5 cho biết, dự án có tên "Nghiên cứu nhận thức, thanh thiếu niên và điện thoại di động" (SCAMP) sẽ tập trung tìm hiểu về các chức năng nhận thức như trí nhớ và sự chú ý, sự phát triển tiếp tục của các chức năng này vào tuổi vị thành niên, chỉ độ tuổi khi thanh thiếu niên bắt đầu sở hữu và sử dụng điện thoại cá nhân.

Hiện tại chưa có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy tác tại của sóng vô tuyến trên điện thoại di động đối với sức khỏe con người, tuy nhiên cho đến nay hầu hết các cuộc nghiên cứu khoa học đều tập trung vào đối tượng là người trưởng thành và tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư não.

Chính vì vậy, các nhà khoa học không chắn rằng liệu não bộ đang phát triển của trẻ em có dễ bị tổn thương hơn não bộ của người lớn, một phần có thể do hệ thống thần kinh của não trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển và một phần có thể tiếp xúc điện thoại di động từ nhỏ khiến thời gian bị ảnh hưởng kéo dài hơn trong đời.

"Các bằng chứng khoa học đến nay cho thấy không có sự liên quan giữa việc tiếp xúc với sóng vô tuyến từ điện thoại di động đối với ung thư não ở người lớn trong ngắn hạn, tức là ít hơn 10 năm sử dụng", Paul Elliott, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe và Môi trường thuộc Đại học Hoàng đế London, người đồng đứng đầu cuộc nghiên cứu cho hay.

Tuy nhiên bằng chứng về ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động trong thời gian lâu dài và ở trẻ nhỏ là chưa rõ ràng, Paul Elliott cho biết thêm.

Được biết, điện thoại di động được sử dụng phổ biến trên thế giới, với ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới là có 4,6 tỉ thuê bao di động trên toàn cầu. Tại Anh, có khoảng 70% trẻ em từ 11 đến 12 tuổi sở hữu một điện thoại di động và con số này tăng lên 90% ở tuổi 14.

Khi điện thoại di động trở thành trung tâm công nghệ trong đời sống của chúng ta và nó trở nên quá phổ biến thì cuộc nghiên cứu SCAMP thật sự quan trọng, nhằm cung cấp cơ sở bằng chứng giúp phụ huynh và con cái họ có sự lựa chọn đúng đắn, theo Mireille Toledano, điều tra viên chính của cuộc nghiên cứu với đối tượng khoảng 2.500 trẻ từ 11 đến 12 tuổi và theo dõi sự phát triển nhân thức của chúng trong hai năm.

Tiến Dũng

>> Mối liên quan giữa sóng điện thoại di động và ung thư não
>> Sóng điện thoại di động làm yếu tinh trùng
>> Điện thoại di động 'ám ảnh' con người
>> Điện thoại di động bán chạy nhất 40 năm qua
>> Thai phụ cẩn thận với điện thoại di động
>> Điện thoại di động chứa vi khuẩn nhiều hơn ghế toilet
>> Điện thoại di động mạnh như máy tính để bàn
>> Não bộ “nhìn” được dù mắt không thấy
>> Giải mã cách não bộ xử lý thời gian
>> Bản đồ não bộ 3D đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.