Phát hiện loại ký sinh trùng sốt rét khó tiêu diệt

06/08/2012 21:10 GMT+7

(TNO) Sau khi giải mã thành công gien di truyền của một loại ký sinh trùng gây bệnh sốt rét, các chuyên gia phát hiện chúng đặc biệt đa dạng và khó bị tiêu diệt.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Genetics, các chuyên gia cho hay đã giải mã được bộ gien của 4 dòng Plasmodium vivax, loại ký sinh trùng gây bệnh sốt rét vốn tấn công khoảng 100 triệu người mỗi năm.

Một cuộc nghiên cứu khác cho thấy chỉ có từ 10% đến 20% trường hợp P. vivax xuất hiện ở phía nam Sahara, khu vực thường xuyên xuất hiện các ca nhiễm P. falciparum, thủ phạm gây chết người nhiều nhất trên thế giới.

Phát hiện loại ký sinh trùng sốt rét khó tiêu diệt 
Cách phòng chống sốt rét hiệu quả nhất là loại bỏ môi trường sống của muỗi Anopheles - Ảnh: AFP

Ngoài châu lục đen, P. vivax chiếm đến phân nửa các ca sốt rét, chủ yếu tại Trung Đông, phía tây Thái Bình Dương, Trung và Nam Mỹ.

Các loại ký sinh trùng này đều được truyền nhiễm bởi muỗi Anopheles.

P. vivax đặc biệt dẻo dai hơn họ hàng chuyên gieo rắc chết chóc của nó, và có thể chịu đựng được thời tiết lạnh hơn bình thường. Nguy hiểm là vậy, nhưng giới khoa học ít có thông tin về loại ký sinh trùng này.

Với nghiên cứu mới, đội ngũ chuyên gia đến từ Ấn Độ và Mỹ cho hay họ đã tăng gấp 3 số chuỗi gien P. vivax được giải mã trên thế giới.

Họ cho biết P. vivax rất đa dạng về gien, và có thể khiến các chuyên gia phải đau đầu khi tìm kiếm một loại vắc xin duy nhất có thể tiêu diệt được những dòng P. vivax khác nhau.

Phi Yến

>> Cảnh báo về thuốc chống sốt rét giả
>> Đột phá trong đối phó bệnh sốt rét
>> “Gót Achilles” của ký sinh trùng sốt rét
>> Sốt rét "già" hơn nhân loại
>> Thử nghiệm thành công vaccine ngừa sốt rét
>> “Triệt sản” muỗi để chặn sốt rét

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.