Học ngoại ngữ giúp não tăng trưởng

09/10/2012 12:34 GMT+7

(TNO) Dốc sức học một loại ngoại ngữ mới có thể làm tăng kích thước đáng kể của một số khu vực não bộ, theo nghiên cứu mới của các chuyên gia Thụy Điển.

Đó là kết luận rút ra sau cuộc nghiên cứu trên nhóm tân binh ở Học viện Phiên dịch các lực lượng quân đội Thụy Điển, những người học ngoại ngữ nhanh thần tốc, từ việc chẳng biết tí gì những ngôn ngữ như Ả Rập, Nga, đến mức sử dụng thành thạo chúng chỉ trong vòng 13 tháng.

Học ngoại ngữ thay đổi não bộ
Học ngoại ngữ được chứng minh có thể làm não tăng trưởng - Ảnh: Shutterstock

Các chuyên gia của Đại học Lund đã so sánh nhóm trên với một nhóm sinh viên đại học cũng học chuyên sâu nhưng không phải về ngoại ngữ, và phát hiện một số phần cụ thể trên não của nhóm sinh viên ngoại ngữ đã thực sự phát triển.

Phần tăng về kích thước là hồi hải mã, một cấu trúc nằm sâu trong não có liên quan đến tình trạng học hỏi cũng như định hướng, và ba khu vực ở vỏ não.

“Chúng tôi ngạc nhiên khi thấy những phần khác biệt của não phát triển ở nhiều mức độ khác nhau dựa trên khả năng thể hiện của sinh viên cũng như nỗ lực mà họ bỏ ra để theo kịp khóa học”, website Science Daily dẫn lời chuyên gia Martensson.

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy chứng mất trí nhớ Alzheimer thường xảy ra muộn hơn so với những người biết nhiều hơn một ngôn ngữ.

Cuộc nghiên cứu trên cũng chứng tỏ rằng việc học ngoại ngữ mới là phương pháp tốt giúp não duy trì được phong độ qua thời gian.

Phi Yến

>> Có thể điều chỉnh tiến độ việc dạy học ngoại ngữ bắt buộc
>> Tặng thư viện và phòng học ngoại ngữ
>> Đầu tư gần 140 tỉ đồng dạy và học ngoại ngữ
>> Học ngoại ngữ miễn phí
>> Trẻ em nên học ngoại ngữ từ mấy tuổi?
>> Mê hồn trận học ngoại ngữ online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.