Mỹ vẫn bất lực với bin Laden

06/12/2009 23:59 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates thừa nhận Mỹ không có thông tin đáng tin cậy về hành tung của Osama bin Laden trong nhiều năm qua.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình ABC News hôm qua, người đứng đầu Lầu Năm Góc đã nói: “Chúng tôi không biết thông tin gì về nơi bin Laden ẩn náu cả. Nếu biết thì chúng tôi đã bắt giữ ông ta”. Khi được hỏi lần cuối Mỹ có thông tin tình báo đáng tin cậy về hành tung của thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda là khi nào, ông Gates trả lời: “Tôi nghĩ là từ nhiều năm trước rồi”.

Đầu tuần trước, BBC đưa tin một tù nhân Taliban ở Pakistan khẳng định có thông tin rằng Bin Laden đã có mặt ở khu vực Ghazni, miền đông Afghanistan, vào đầu năm nay. Tuy nhiên, Bộ trưởng Gates hôm qua cho biết ông không thể xác nhận thông tin nói trên. Theo tù nhân trên, vào tháng 1 hoặc tháng 2.2009, người này đã gặp một đầu mối liên lạc tin cậy từng gặp bin Laden khoảng 15-20 ngày trước đó ở Afghanistan. Lâu nay người ta vẫn tin rằng trùm khủng bố đang ẩn náu trên phần lãnh thổ Pakistan giáp biên giới Afghanistan. Cũng theo tù nhân này, bin Laden hiện ở trong tình trạng sức khỏe tốt.

Phát biểu của ông Gates được đưa ra sau khi Tổng thống Barack Obama đầu tuần này công bố quyết định đưa thêm 30.000 quân sang Afghanistan. Chủ nhân Nhà Trắng nhắc lại rằng Mỹ tham chiến là để phản ứng với các vụ tấn công khủng bố tại New York do al-Qaeda tiến hành vào ngày 11.9.2001 khiến gần 3.000 người thiệt mạng, và quyết định tiến vào Afghanistan “chỉ sau khi Taliban từ chối giao nộp Osama bin Laden”. Ông còn nói các thủ lĩnh al-Qaeda đã trốn thoát sang Pakistan vào năm 2001 và 2002, và có thể “trú ẩn an toàn dọc biên giới”.

Ngay sau vụ 11.9, chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống George W.Bush đã nhanh chóng xác định bin Laden và al-Qaeda là nghi can hàng đầu và đã treo thưởng 25 triệu USD để có thông tin bắt giữ y. Số tiền thưởng được tăng gấp đôi năm 2007, nhưng cho đến nay bin Laden vẫn “bóng chim tăm cá”. Theo AFP, một báo cáo của Thượng viện Mỹ vừa được công bố cho biết bin Laden đã “nằm trong tầm bắt giữ” của lực lượng Mỹ tại Afghanistan vào cuối năm 2001. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là Donald Rumsfeld đã bác bỏ những lời kêu gọi tăng viện, tạo điều kiện cho trùm khủng bố xâm nhập dễ dàng vào các khu vực bộ tộc đầy bất ổn của Pakistan.

Cuối tháng trước, Thủ tướng Anh Gordon Brown đã kêu gọi Pakistan gia tăng nỗ lực truy lùng bin Laden. Đáp lại, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani hôm 3.12 tuyên bố ông không tin là trùm khủng bố đang ở Pakistan, và rằng Mỹ chưa cung cấp bất kỳ đầu mối thông tin hữu dụng nào cho Islamabad.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.