Doanh nghiệp lén lút họat động, ai sẽ xử phạt?

27/10/2004 15:20 GMT+7

Doanh nghiệp (DN) tôi vì lý do nào đó không thể hoạt động liên tục được nên đã thông báo tạm ngưng đến ngày 30/9/2004. Tuy nhiên cơ hội làm ăn lại đến đúng vào thời điểm này, nên tôi muốn DN mình hoạt động lại ngay. Xin hỏi trường hợp này DN tôi có hoạt động lại ngay được không? Nếu không được mà tôi vẫn lén lút hoạt động thì có bị xử lý gì không? Cơ quan nào có thẩm quyền xử phạt? ( Huỳnh Thành –Đồng Nai).

Theo Nghị định 37/2003/NĐ- CP ngày 10/4/2003 của Chính phủ, DN có các hành vi sau đây thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng:
- Thay đổi địa chỉ trụ sở, thay đổi tên DN, tên chi nhánh, tên văn phòng đại diện, ngành nghề kinh doanh, vốn đăng ký, thay đổi người quản lý, người đại diện theo pháp luật, thành viên công ty mà khong thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh.
- Đăng ký không trung thực với nội dung thay đổi đối với cơ quan đăng ký kinh doanh.
- Đã không thông báo tạm ngừng hoạt động nhưng vẫn kinh doanh bình thường. Đối với trường hợp này DN phải ngừng hoạt động cho đến khi hết thời hạn tạm ngừng như đã ghi trong thông báo rồi mới được phép hoạt động trở lại. Theo đó, DN của bạn phải đợi cho đến hết ngày 30/9/2003 rồi mới được hoạt động trở lại. Nếu DN của bạn vẫn lén lút hoạt động thì tuỳ theo mức độ vi phạm mà cơ quan chức năng sẽ xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 triệu đến 5 triệu đồng. Về thẩm quyền xử lý, theo Điều 37 Pháp lệnh xử lý các vi phạm hành chính, đó là cơ quan quản lý thị trường nơi bạn đang kinh doanh có thẩm quyền xử phạt.

LS Nguyễn Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.