Cơ hội thế chân không bỏ lỡ

19/02/2014 03:00 GMT+7

Không chỉ vấn đề Syria mà cả triển vọng tình hình Ai Cập cũng làm Mỹ không hài lòng với Nga. Nga đã tận dụng triệt để vướng mắc mới trong quan hệ giữa Washington và Cairo để gây dựng ảnh hưởng ở Ai Cập và mưu cầu tập hợp lực lượng mới ở cả khu vực.

Trước đây, Liên Xô có ảnh hưởng lớn và hiện diện trực tiếp ở Ai Cập và khu vực. Về sau, Mỹ lấn át. Còn bây giờ, Nga chứng tỏ mình đã không bỏ lỡ cơ hội khôi phục ảnh hưởng và vai trò từng có.

Những biểu hiện của Nga rõ nét và không thể hiểu nhầm được. Mỹ ngừng viện trợ quân sự và cung cấp vũ khí để thể hiện thái độ phản đối chính thể mới ở Ai Cập thì Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí và tăng cường hợp tác chính trị cũng như quân sự với Cairo.

Mỹ và phương Tây hết sức lo ngại và bất bình việc người đứng đầu giới quân sự Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi tranh cử tổng thống thì đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin công khai ủng hộ ông Sisi khi ông này chưa chính thức ra ứng cử. Nga cũng là nước duy nhất cho tới nay ông Sisi tới thăm kể từ khi tiến hành đảo chính.

Thế chân Mỹ về phương diện vai trò và ảnh hưởng ở Ai Cập là một trong những nước cờ chiến lược của Nga ở khu vực. Bên cạnh mục đích phân hóa Ai Cập với Mỹ và phương Tây, Nga còn tạo thế chiến lược thuận lợi nhất cho mình trong tất cả những vấn đề khác liên quan đến tương lai của cả khu vực Bắc Phi, Trung Đông và vùng Vịnh mà trước hết là vấn đề Syria và vấn đề hạt nhân của Iran. Vì thế mà Nga không bỏ lỡ cơ hội sau bao năm mới lại có được.

La Phù 

>> Ả Rập Xê Út viện trợ tên lửa cho phe nổi dậy Syria
>> Syria trễ hạn nộp vũ khí hóa học
>> Quân chính phủ Syria không kích dữ dội vào Aleppo
>> Pháp khởi tố 2 thiếu niên 'Hồi giáo cực đoan Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.