Kỳ vọng chuyên nghiệp từ khâu tổ chức

18/11/2009 23:46 GMT+7

Liên hoan phim VN lần thứ 16 sắp diễn ra tại TP.HCM. Kỳ vọng vào một sự đổi mới tích cực của sự kiện này đang là gánh nặng trên vai các nhà tổ chức.

Đạo diễn Đinh Anh Dũng, tổng đạo diễn chương trình LHP VN 16, đồng thời là đạo diễn 2 đêm khai mạc và bế mạc vẫn đang đầy ưu tư và lo lắng cho một sự kiện lớn của những người làm điện ảnh. Dù mỗi kỳ “đến hẹn, lại lên” nhưng không phải khi nào LHP cũng được tổ chức tốt. “Phải thay đổi, phải khác” là mong muốn chắc chắn không chỉ của riêng ông Dũng.

Một LHP quốc gia không thể thiếu một website riêng, năm nay website http://lienhoanphimvietnam.vn đang được xây dựng và sẽ chính thức hoạt động từ ngày 30.11. Từ ngày 20.11, HTV sẽ đều đặn phát về hoạt động chuẩn bị LHP cũng như tâm sự của các nghệ sĩ trong khuôn khổ chương trình quảng bá trên sóng HTV trước thềm sự kiện văn hóa lớn này.

Phần ca nhạc trong các buổi lễ cũng sẽ giảm đi vì theo ông Dũng, đây là LHP, không phải liên hoan ca múa nhạc nên sẽ chỉ có một đêm ca nhạc chào mừng. Đinh Anh Dũng lo cho sự thống nhất trên một nền tổng thể từ từng chiếc thiệp mời, poster đến những hình ảnh pa-nô, áp-phích...

“Đêm nhạc dự kiến diễn ra vào 7.12 tại Nhà hát Hòa Bình là chương trình ca nhạc của TP.HCM thực hiện để chào mừng LHP. Tôi được cá nhân cô Thế Thanh (Công ty Sài Gòn Media) đặt hàng và tôi cũng làm giúp cô với tính cách cá nhân là chủ yếu. Còn ý tưởng “nhạc và phim” là do cô Thế Thanh khởi xướng, chúng tôi góp phần vào hiện thực hóa và chi tiết hóa thành kịch bản. Chương trình dựa trên những bài hát trong phim được yêu thích và với cách dàn dựng nhìn từ bếp núc của chuyện làm âm thanh, tiếng động và âm nhạc cho phim VN” - Đạo diễn Phạm Hoàng Nam

Trong thời gian diễn ra LHP, dự kiến sẽ có 3 cuộc hội thảo với các chủ đề: nghệ sĩ trẻ với các nhà làm phim quốc tế, làm thế nào để đưa phim Việt ra thế giới, và chủ đề về phim ngắn. Đây là điểm khác biệt so với LHP 15 khi chỉ có duy nhất một cuộc hội thảo. Áp lực đối với các nhà tổ chức đang nằm ở cả ba yếu tố: cơ chế làm việc, thời gian và kinh phí. Đạo diễn Đinh Anh Dũng đã nghĩ về ý tưởng từ tháng 7, nhưng do nhiều yếu tố khách quan của cách làm việc, thời gian vì thế bị kéo dài ra và do đó sự tranh thủ từ phía các nhà tài trợ cũng bị kém đi. Mà một sự kiện lớn, vấn đề kinh phí không bao giờ là chuyện nhỏ.

Tham vọng từ phía Cục Điện ảnh sau LHP 16 sẽ là năm lẻ tổ chức LHP quốc gia, năm chẵn dành cho LHP quốc tế. Có lẽ vì thế với LHP 16, Cục Điện ảnh thực sự muốn thay đổi toàn diện và tích cực nhất ít ra là về hình thức. Điều mà ông Dũng lo lắng nữa tưởng như là chuyện rất thường nhưng nó lại rất dễ phá hỏng không khí mà ông đang gắng tạo ra, đó chính là chuyện phong thái (ăn mặc, giao tiếp) của các nghệ sĩ tham gia lễ khai mạc và bế mạc LHP. Yêu cầu trang phục dạ hội cho nam và nữ dù được ghi trong giấy mời nhưng các nghệ sĩ ít khi tuân theo, điều đó sẽ là hình ảnh không đẹp để tính “hội” trong một ngày hội lớn của những người làm điện ảnh sẽ giảm đi.

Và quan trọng hơn hết, khán giả sẽ đặt kỳ vọng vào Ban giám khảo - đặc biệt là Ban giám khảo phim truyện nhựa liệu có chọn giải xứng đáng, qua đó thấy được hướng phát triển thực sự của điện ảnh VN? Chỉ có thế, những hoạt động về công tác tổ chức đang được gấp rút chuẩn bị mới xứng đáng như chiếc bình mới với hương rượu cũng mới cho một LHP quốc gia.

LHP VN 16 được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 8.12 đến ngày 12.12. Lễ khai mạc sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị White Palace, lễ bế mạc diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình. Cả hai buổi khai mạc và bế mạc đều được VTV và HTV truyền hình trực tiếp.

Cát Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.