Phát hiện khay gỗ của đại thi hào Nguyễn Du

19/03/2012 14:37 GMT+7

(TNO) Chiều 19.3, ông Hồ Bách Khoa, quyền trưởng ban Khu di tích Nguyễn Du (Hà Tĩnh) cho biết, một nông dân tại thôn Hải Thủy, xã Xuân Hải, H.Nghi Xuân đang lưu giữ một khay gỗ được xem là kỷ vật của đại thi hào Nguyễn Du.

(TNO) Chiều 19.3, ông Hồ Bách Khoa, quyền trưởng ban Khu di tích Nguyễn Du (Hà Tĩnh), cho biết một nông dân tại thôn Hải Thủy, xã Xuân Hải, H.Nghi Xuân đang lưu giữ một khay gỗ được xem là kỷ vật của đại thi hào Nguyễn Du.

>> Tiếp nhận "Truyện Kiều" bằng tiếng Ba Lan
>> Lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du
>> Đại thi hào Nguyễn Du lên màn ảnh
>> Phạm Thiên Thư quyết "giống" cụ Nguyễn Du
>> Hợp xướng truyện Kiều dài nhất Việt Nam

 
Chiếc khay gỗ màu đen được xem là kỷ vật của đại thi hào Nguyễn Du

Hiện vật do anh Nguyễn Đức Minh lưu giữ từ lâu này là một chiếc khay gỗ màu đen, hình êlíp, kích thước 33cm x 50cm, dày 5cm, trọng lượng khoảng 2kg.

Bên trái trong lòng khay có tích “Người quân tử - kẻ tiểu nhân” được thể hiện bằng chùm phù điêu nổi cảnh một chùm hoa sen nằm đè trên cây cỏ và phía dưới gốc cành hoa sen có một con cua đồng đang ngoảnh mặt vào nhìn.

 
Ông Nguyễn Văn Minh, chủ nhân của chiếc khay gỗ

Theo ông Khoa, khay gỗ trên là khay gỗ đựng bộ đồ uống trà của đại thi hào Nguyễn Du. Đây là di vật mà ông thường dùng trong suốt những năm tháng ở quê nhà (Tiên Điền) cũng như trong thời gian làm quan dưới triều đình nhà Nguyễn.

Sau khi đại thi hào mất, khay gỗ đã được con trai là Nguyễn Ngũ rồi cháu là cụ Nguyễn Cảnh đến cụ Nguyễn Tời… rồi ông Nguyễn Đức Minh - hậu duệ đời thứ 6 bảo lưu.

Tin, ảnh: Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.